Trung Quốc dần quay về trạng thái bình thường dù có nguy cơ bước vào đợt dịch thứ hai

01/04/2020 - 13:27

PNO - Trung Quốc báo cáo 48 trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong ngày 31/3, tất cả đều đến từ nước ngoài - chấm dứt bốn ngày có số ca nhiễm mới giảm liên tiếp.

Các số liệu đi ngược lại xu hướng của những ngày gần đây sau khi 67 trường hợp được báo cáo vào thứ Năm, 55 vào thứ Sáu, 54 vào thứ Bảy, 45 vào Chủ nhật và 31 vào thứ Hai.

Không có trường hợp mới tại tâm dịch Hồ Bắc, mặc dù một bệnh nhân đã chết ở Vũ Hán, nơi dịch bệnh bắt đầu. Các quan chức y tế không tìm thấy thêm ca nhiễm lây truyền tại địa phương, theo số liệu được công bố bởi Ủy ban Y tế Quốc gia.

Thành phố Vũ Hán bắt đầu nới lỏng các hạn chế ban hành từ tháng 1, nối lại các dịch vụ xe buýt, đường sắt và mở cửa hàng. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại về việc du khách mang virus sang Trung Quốc, ngược lại với mô hình ban đầu.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ thực hiện công việc khử trùng tại Trung tâm mua sắm Wushang Plaza ở Vũ Hán.
Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ thực hiện công việc khử trùng tại Trung tâm mua sắm Wushang Plaza ở Vũ Hán

Bắc Kinh đã tăng cường kiểm tra sức khỏe và các giao thức kiểm dịch, giảm số lượng các chuyến bay quốc tế và cấm nhập cảnh đối với nhiều người nước ngoài.

Trong số các trường hợp mới nhất, 10 trường hợp đến từ khu vực Nội Mông, phía bắc Trung Quốc liên quan đến những khách du lịch có chuyến bay chuyển từ Bắc Kinh đến thành phố Hohhot.

Thượng Hải báo cáo 11 trường hợp, bao gồm chủ yếu là công dân Trung Quốc trở về từ nước ngoài, trong khi Bắc Kinh báo cáo 3 trường hợp nhiễm mới vừa nhập cảnh.

Xu Hejian, phát ngôn viên của chính quyền Bắc Kinh, nói với các phóng viên rằng thủ đô “vẫn gánh chịu nhiều rủi ro”.

Tại Vũ Hán, phần lớn các cửa hàng bán lẻ trên các đường phố hiện đã mở cửa nhưng đa số đều áp đặt giới hạn về số lượng người vào mua cùng lúc. Các chủ cửa hàng cũng thiết lập nơi lấy dung dịch khử trùng tay và kiểm tra dấu hiệu sốt của khách hàng.

Dịch vụ xe buýt và xe lửa tại Vũ Hán đã hoạt động trở lại, lệnh phong tỏa ra vào thành phố 11 triệu người được nới lỏng. Nhà ga xe lửa đã mở cửa trở lại vào thứ Bảy 28/3, đưa hàng ngàn người đến trung tâm sản xuất và vận chuyển của miền trung Trung Quốc.

Quy định kiểm soát di chuyển trên hầu hết tỉnh Hồ Bắc, nơi Vũ Hán tọa lạc, được dỡ bỏ vào ngày 23/3. Riêng các hạn chế cuối cùng ngăn mọi người rời khỏi Vũ Hán dự kiến kết thúc vào ngày 8/4.

Các nhà sản xuất ô tô và các nhà sản xuất khác ở Vũ Hán đã mở cửa trở lại nhưng cho biết họ cần khôi phục dòng chảy cung ứng của các bộ phận trước khi đưa dây chuyền trở lại mức bình thường.

Một số doanh nghiệp đang chờ đợi những nhân viên đã về quê từ nghỉ lễ Tết Nguyên đán quay trở lại, họ vốn bị mắc kẹt khi các dịch vụ máy bay, xe lửa và xe buýt ngưng hoạt động. Một số phụ huynh ra đường với con cái của họ sau thời gian dài cách ly nhưng giao thông vẫn tương đối vắng.

Các số liệu hôm 31/3 từ Ủy ban Y tế Quốc gia đưa tổng số ca nhiễm COVID-19 của Trung Quốc lên hơn 81.000 trường hợp và hơn 3.300 người tử vong. Trung Quốc đại lục hiện chỉ chiếm gần 10% các trường hợp toàn cầu, sau khi số ca nhiễm bệnh ở Mỹ, Tây Ban Nha và Ý tăng vượt.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI