Người Nhật tự thích nghi trong dịch bệnh

31/03/2020 - 16:00

PNO - Khi các cộng đồng từ Milan (Ý) đến Melbourne (Úc) buộc phải ở trong nhà, cuộc sống của người dân Nhật Bản vẫn giống như trước...

Khi các cộng đồng từ Milan (Ý) đến Melbourne (Úc) buộc phải ở trong nhà, cuộc sống của người dân Nhật Bản vẫn giống như trước, ngoại trừ một số biện pháp phòng ngừa vệ sinh bổ sung. Cho đến nay, chính quyền Nhật Bản vẫn chưa cảm thấy cần phải áp dụng các biện pháp chặt chẽ hơn ở Tokyo, nơi có gần 14 triệu người sinh sống. 

Cảnh báo từ các quan chức về COVID-19 dường như không thể ngăn cản người dân tham gia lễ hội ngắm hoa anh đào
Cảnh báo từ các quan chức về COVID-19 dường như không thể ngăn cản người dân tham gia lễ hội ngắm hoa anh đào

Hôm 25/3, Thống đốc Tokyo - Yuriko Koike - yêu cầu công dân ở nhà vào cuối tuần với lý do đây là “giai đoạn quan trọng trong việc ngăn chặn sự gia tăng dịch bệnh”. Tuy nhiên, thông điệp cho công chúng lại rất đơn giản: rửa tay, đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng và tránh tiếp xúc với người già hoặc người dễ bị bệnh viêm phổi.

Cuộc sống vẫn tiếp diễn

Không giống một số nơi trên thế giới, Nhật Bản vẫn chưa ra lệnh đóng cửa các doanh nghiệp không quan trọng như nhà hàng, quán cà phê hoặc tiệm làm tóc. Các thống đốc của Osaka và Hyogo đã yêu cầu mọi người không đi lại giữa các tỉnh và Hokkaido - một trong những nơi bị vi-rút tấn công mạnh nhất - đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tạm thời. Keishi Hasegawa - một chuyên gia tư vấn công nghệ ở Tokyo - cho biết: “Làm việc từ xa khá căng thẳng đối với tôi, vì tôi cảm thấy như bị giam hãm trong nhà. Vì vậy, vào cuối tuần, tôi thường đến Shinjuku hoặc các khu đô thị khác”.

Đáng chú ý, Nhật Bản chứng kiến sự gia tăng chậm về số ca COVID-19 so với các quốc gia khác như Ý, Tây Ban Nha và Mỹ. Tính đến sáng 29/3, Nhật Bản đã có 1.693 trường hợp nhiễm và 52 người chết (cùng 712 trường hợp nhiễm, 10 người chết trên du thuyền Diamond Princess). Vận may của Nhật Bản trước đại dịch dẫn đến nhiều giả thuyết được đưa ra. Một số cho rằng, thói quen đeo khẩu trang của người dân giúp hạn chế các trường hợp lây nhiễm, trong khi các nhà phê bình cáo buộc chính quyền không tiến hành xét nghiệm trên toàn quốc để có bức tranh đầy đủ về dịch bệnh tiềm ẩn.

Thủ tướng Shinzo Abe đã yêu cầu hủy bỏ hoặc hoãn các sự kiện văn hóa và thể thao lớn trên toàn quốc và các trường học đóng cửa từ kỳ nghỉ xuân để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút, đồng thời yêu cầu người dân tránh các khu vực chật hẹp và đông đúc, nhà hàng và phòng tập thể dục. Thế nhưng, bất chấp những cảnh báo trên, nhiều người Nhật vẫn tham gia lễ “hanami” hay ngắm hoa anh đào, tụ tập trong công viên, đi dạo và ăn uống. 

Một giai đoạn “ẩn dật”

Yukiko Akai - giáo viên tiếng Anh cho trẻ em và là cư dân của tỉnh Saitama, gần Tokyo - cho biết, cô đã phải thay đổi lối sống của mình và ưu tiên gia đình trong khi vẫn làm việc tại nhà. Cô kể: “Trước đây, tôi cảm thấy như mình luôn vội vã và bận rộn với việc làm và việc nhà. Bây giờ, tôi cảm thấy thư giãn hơn”. 

Naomi Kumazawa cũng cho biết, cô coi giai đoạn “ẩn dật xã hội” này là cơ hội đánh giá lại cuộc sống. Cô dành thời gian dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp lại đồ đạc và nấu ăn, hạn chế gặp gỡ bạn bè bên ngoài. Cô đang cân nhắc gửi tin nhắn video mừng sinh nhật cho mẹ.

Các chuyên gia đồng ý rằng, sự xa cách xã hội có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh lây lan và khuyên mọi người giữ khoảng cách 1,8m so với những người xung quanh. Dù vậy, cả Hasegawa, Akai và Kumazawa đều nói rằng, không nhận thấy sự xa cách xã hội ở mức độ nghiêm ngặt, và cũng không ai ở Nhật Bản buộc họ phải làm như vậy. 

Ngọc Hạ (theo Kyodo, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI