Trung Quốc có thể sắp ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa mới

11/09/2019 - 06:11

PNO - Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Dongfeng-41 (DF-41) của Trung Quốc có thể sắp được ra mắt chính thức trong buổi diễu hành quân sự nhân ngày quốc khánh 1/10.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Dongfeng-41 (DF-41) của Trung Quốc, vốn là đề tài giám sát của các nhà phân tích phương Tây trong nhiều năm nay, có thể sắp được ra mắt chính thức trong buổi diễu hành quân sự nhân ngày quốc khánh 1/10.

Trung Quoc co the  sap ra mat ten lua dan dao lien luc dia moi
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Dongfeng-41 (DF-41) từ Trung Quốc có thể tiếp cận các mục tiêu tại Mỹ chỉ trong vòng 30 phút

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), Lực lượng tên lửa Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) có thể “trình làng” DF-41 trong cuộc diễu binh kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 1/10/2019. Trích dẫn một tướng lĩnh với thông tin rõ ràng về các kế hoạch chính thức của Trung Quốc, SCMP báo cáo rằng nhiều hệ thống vũ khí tên lửa như tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm J-2 đã được chuyển đến Bắc Kinh.

DF-41, được cộng đồng tình báo Mỹ gọi là CSS-X-20, là một ICBM đa dụng có khả năng mang nhiều đầu đạn, dễ di chuyển bằng đường bộ, sử dụng nhiên liệu rắn và sở hữu tầm bắn đến 14.500km. Mặc dù việc DF-41 có khả năng cao xuất hiện cùng bệ phóng tích hợp trong buổi lễ duyệt binh, báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ 2019 về sức mạnh quân sự Trung Quốc lưu ý rằng, Bắc Kinh dường như đang xem xét các tùy chọn phóng bổ sung, bao gồm cả bệ phóng di động trên đường sắt và hầm phóng silo.

Năm 2018, Catherine Dill, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nonproliferation Studies ở Washington, D.C., xác định sự xuất hiện của một silo DF-41 tại địa điểm thử nghiệm tên lửa Wu Wuzhai, Trung Quốc. Đầu mùa hè 2019, các nhà phân tích tình báo nguồn mở phát hiện vật thể dường như là 18 bệ phóng vận chuyển - thiết lập - DF-41 ở ngoại ô Bắc Kinh. DF-41 thường đi cùng với tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31AG và tên lửa đạn đạo tầm trung DF-26.

Chính phủ Trung Quốc thường xuyên kỷ niệm những dịp quan trọng bằng các cuộc diễu hành quân sự. Năm 2015, PLA tham gia một cuộc diễu hành lớn ở Bắc Kinh để kỷ niệm 70 năm thất bại của Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai. Tháng 7/2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ trì một cuộc diễu binh để kỷ niệm 90 năm thành lập PLA. Sự kiện diễn ra tại Zhurihe, cơ sở đào tạo lớn nhất của PLA mà tại đó DF-31AG - một biến thể phóng tích hợp của DF-31 ICBM nhiên liệu rắn, được ra mắt lần đầu tiên.

Lễ ra mắt chính thức của DF-41 tại cuộc diễu hành năm nay có thể trùng với việc triển khai chính thức tên lửa, vốn được các nhà phân tích dự đoán trong nhiều năm nhưng vẫn chưa diễn ra. Nhiều chi tiết về DF-41, bao gồm số lượng đầu đạn mà nó có thể mang theo vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn. Trung Quốc được cho là đã chuyển sang công nghệ đa đầu đạn phân hướng (MIRV) độc lập trên DF-41 trong bối cảnh lo ngại về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Cuộc ra mắt của DF-41 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung Quốc về thương mại và nhiều vấn đề khác không ngừng gia tăng. Chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Trump thường xuyên bày tỏ quan ngại về việc mở rộng lực lượng hạt nhân của Trung Quốc. Mặt khác, chính quyền Mỹ kêu gọi Trung Quốc thực hiện các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí ba bên với Mỹ và Nga. Hiện Trung Quốc có khoảng 300 đầu đạn hạt nhân, con số nhỏ hơn nhiều so với Mỹ và Nga, nhưng vẫn rất đáng lo ngại cho các quốc gia quanh khu vực. 

 (theo The Diplomat)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI