Trung Quốc báo cáo trường hợp tử vong do COVID-19 đầu tiên kể từ tháng 1/2021

19/03/2022 - 13:36

PNO - Hai trường hợp tử vong được báo cáo ở Cát Lâm, tỉnh đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nơi ghi nhận gần 80% các trường hợp COVID-19 mới của Trung Quốc.

 

Một người đàn ông đi ngang qua một biểu ngữ có nội dung “Kiểm tra Universal Covid-19, không bỏ sót bất kỳ hộ gia đình nào, không bỏ sót bất kỳ người nào” giữa một cuộc khóa cửa toàn thành phố ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm. Ảnh: AP
Một người đàn ông đi ngang qua một biểu ngữ có nội dung “Xét nghiệm COVID-19, không bỏ sót bất kỳ hộ gia đình nào, không bỏ sót bất kỳ người nào” giữa cuộc phong tỏa toàn thành phố ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm - Ảnh: AP

Trung Quốc đã báo cáo các trường hợp tử vong đầu tiên do COVID-19 gây ra kể từ tháng 1/2021, khi quốc gia này đối mặt với sự gia tăng số ca nhiễm mới do biến thể Omicron ở hầu hết các tỉnh.

Hai trường hợp tử vong đã được báo cáo vào cuối ngày 18/3 ở Cát Lâm, tỉnh đông bắc bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt sóng hiện tại, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) cho biết.

Hai ca tử vong xảy ra khi tỉnh này ghi nhận gần 80% trong số 2.157 trường hợp nhiễm coronavirus có triệu chứng mới trên toàn quốc. 

NHC không cho biết chi tiết về tuổi của hai bệnh nhân đã qua đời và liệu họ có mắc bệnh nền hay không. Nhìn chung, biến thể Omicron được coi là nhẹ hơn mặc dù nó cũng có thể gây tử vong - đặc biệt là ở những người cao tuổi, có bệnh nền, không được tiêm chủng.

Lần cuối cùng một trường hợp tử vong do COVID-19 được báo cáo ở Trung Quốc là vào ngày 25/1 năm ngoái, cũng tại tỉnh Cát Lâm.

Vừa qua, Trung Quốc đã trừng phạt 16 quan chức Cát Lâm vì buông lỏng kiểm soát ổ dịch, trong đó có hai quan chức y tế cấp cao ở thủ phủ tỉnh Trường Xuân.

Trung tâm công nghệ phía nam của Thâm Quyến - nơi đã sa thải 8 quan chức ở quận Futian vì không kiểm soát được đợt bùng phát - cũng đã báo cáo 46 trường hợp có triệu chứng và 31 trường hợp không có triệu chứng vào hôm 18/3. 

Trung Quốc là quốc gia theo đuổi "chiến lược Zero COVID" từ đầu mùa dịch và trong khi nhiều nước trên thế giới đã từ bỏ chiến lược này để sống cùng với COVID-19 thì Trung Quốc vẫn kiên định với quyết sách này.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI