Người trẻ Trung Quốc mệt mỏi với “zero COVID”

21/12/2021 - 10:58

PNO - Biến thể Omicron đã lan rộng khắp thế giới, do vậy, Trung Quốc càng không sẵn sàng nới lỏng các quy định của mình. Hầu hết chính quyền địa phương khuyến cáo người dân không nên du lịch và yêu cầu tránh các bữa tiệc, lễ kỷ niệm đông người… Điều này khiến nhiều người mệt mỏi.

Li Jie - 28 tuổi, làm việc tại một doanh nghiệp nhà nước - cho biết, kể từ tháng 12/2019, anh đã không được ở cùng với đại gia đình của mình. Anh không thể rời khỏi thủ đô vì những hạn chế của công ty. “Bạn phải xin phép chỉ để rời khỏi thành phố và phải nói lý do. Các đồng nghiệp của tôi thường phải cố gắng xin phép về quê khi có người nhà bị ốm hay có việc cần về gấp, nhưng thường rất ít được chấp thuận. Chúng tôi đang rất mệt mỏi,” anh nói.

Trong khi ở phần lớn thế giới, các quy định chống dịch bằng cách phong tỏa, hạn chế di chuyển đã dần nới lỏng, hướng đến việc sống chung với COVID-19 khi có nhiều người tiêm chủng hơn thì Trung Quốc vẫn kiên định với chiến lược “zero COVID” của mình.

Các hạn chế đi lại được thực hiện từ tháng 3/2020 đến nay hầu hết vẫn còn được áp dụng. Số lượng các chuyến bay quốc tế tiếp tục bị hạn chế và khách du lịch vẫn bị cấm đến nước này. Công dân Trung Quốc cũng không được ra nước ngoài trừ những trường hợp đặc biệt. Bất kỳ ai nhập cảnh vào Trung Quốc đều phải thực hiện kiểm dịch từ 14 đến 28 ngày. Trong nước, xét nghiệm COVID-19 chỉ được tiến hành tại các địa điểm do chính phủ chỉ định, để đảm bảo mọi trường hợp dương tính đều được cách ly ngay lập tức và những người tiếp xúc gần cũng bị giám sát chặt chẽ…

 

Những người từ nước ngoài đến Trung Quốc đang rời khách sạn  sau khi hoàn thành quy trình cách ly bắt buộc - ẢNH: REUTERS
Những người từ nước ngoài đến Trung Quốc đang rời khách sạn sau khi hoàn thành quy trình cách ly bắt buộc - Ảnh: REUTERS

Các hạn chế đi lại như vậy đang bắt đầu ảnh hưởng đến những lao động trẻ tuổi, như anh Li và các đồng nghiệp của anh. “Ban đầu, mọi người đều chấp nhận vì chúng tôi đang phải chiến đấu với virus. Giờ chúng tôi đã chiến thắng nhưng tất cả biện pháp này vẫn được áp dụng và chưa có hồi kết”, anh cho biết. Tại một công ty truyền thông ở Bắc Kinh, nhân viên đã bị cấm rời khỏi thành phố. Các nhân viên ở đây nói rằng tinh thần của họ đang ở mức thấp nhất. “Bầu không khí làm việc rất căng thẳng. Mọi người dễ xung đột bởi những điều nhỏ nhặt hoặc đôi lúc đã tỏ ra quá khích một cách không cần thiết”, một nhân viên chia sẻ. 

Mặc dù vậy, nhìn chung phần lớn người dân Trung Quốc vẫn ủng hộ mạnh mẽ các biện pháp cứng rắn này. Bà Xie Shuixiang - một tiểu thương có con gái là y tá - tin chắc rằng Trung Quốc là nơi an toàn duy nhất trên thế giới.

Hôm 18/12, ông Zhong Nanshan - nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc - đã phát biểu tại hội nghị về y tế ở Quảng Châu rằng: Trung Quốc đã thực hiện đúng chiến lược đối phó với COVID-19 và thế giới nên công nhận điều này khi Omicron đang lây lan ở nhiều quốc gia. “Đối với một số quốc gia, chỉ riêng số ca hằng ngày đã vượt quá 100.000. Chúng tôi cố gắng giữ ở mức 40.000 ca trong 20 tháng qua. Đây là chính sách ổn định và bền vững, cho phép nối lại bình thường hoạt động kinh tế”, ông Zhong khẳng định.

Ông Zhong cũng ca ngợi thành công của Trung Quốc trong việc ngăn chặn coronavirus, nhờ vào việc xác định sớm, chẩn đoán, cách ly, điều trị ngay lập tức và tiêm chủng: “Thử nghiệm nhanh đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Trung Quốc có được chiến thắng đại dịch đáng kể như vậy”. Cho đến nay, gần 1,2 tỷ trong số 1,4 tỷ người của Trung Quốc đã được tiêm chủng đầy đủ.

Thu Thanh (theo Straits Times, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI