Trung Quốc bắn tia laser vào máy bay Mỹ một động thái nguy hiểm

02/03/2020 - 10:02

PNO - Các loại laser cấp vũ khí đang được Trung Quốc sử dụng để đe dọa máy bay Mỹ ở vùng biển Thái Bình Dương.

Hôm 26/2, chính quyền Mỹ tiết lộ một máy bay giám sát hàng hải Poseidon P-8A thuộc Hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương đã trở thành mục tiêu của loại vũ khí sát thương thấp, mà theo các quan chức Mỹ mô tả là “tia laser quân sự”. 

Tia laser do tàu chiến của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) bắn ra vào trung tuần tháng 2/2020 nhằm chống lại máy bay Mỹ hoạt động ở vùng biển Thái Bình Dương gần đảo Guam, bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Mỹ. Địa điểm cụ thể của vụ việc cách đảo Guam khoảng 610km về phía tây, thuộc vùng Biển Philippines.

Một chiếc máy bay trinh thám P-8A của Hải quân Mỹ đã bị chiến hạm Trung Quốc bắn laser vào trung tuần tháng 2/2020 tại biển Philippines
Một chiếc máy bay trinh thám P-8A của Hải quân Mỹ đã bị chiến hạm Trung Quốc bắn laser vào trung tuần tháng 2/2020 tại biển Philippines

 

Trong báo cáo hôm 26/2, Hải quân Mỹ đã lên án hành vi của PLAN Trung Quốc. Theo đó, chiếc P-8A hoạt động trên không phận quốc tế theo các quy tắc và quy định quốc tế, vì vậy hành vi bắn laser quân sự không phù hợp với thỏa thuận của Trung Quốc đối với Bộ Quy tắc ứng xử về các vụ chạm trán ngoài ý muốn trên biển - CUES, đã được thống nhất tại hội nghị chuyên đề hải quân Tây Thái Bình Dương năm 2014. CUES đặc biệt lưu ý rằng, việc sử dụng tia laser có thể gây hại cho nhân viên hoặc làm hỏng thiết bị kỹ thuật hàng hải. Đặc biệt các loại laser cấp vũ khí có thể có khả năng gây tổn hại nghiêm trọng cho các máy bay và thủy quân lục chiến, cũng như các hệ thống tàu và máy bay.

Mặt khác, trong kế hoạch rộng lớn hơn về các hành động khiêu khích của quân đội Trung Quốc chống lại lực lượng Mỹ, sự cố trên có một ý nghĩa đặc biệt dù không dẫn đến thiệt hại thực tế, hoặc ở mức cường độ cao. Đỉnh điểm mâu thuẫn là năm 2018, khi tàu chiến Trung Quốc va chạm với tàu chiến Mỹ đang tiến hành tự do hoạt động hàng hải ở Biển Đông.

Tháng 5/2018, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (NOTAM) đã phát thông báo cho các phi công dựa trên cảnh báo của quân đội Mỹ về chuỗi sự kiện liên quan đến chùm tia laser năng lượng cao trên không trung gần căn cứ quân sự mới của Trung Quốc ở Cộng hòa Djibouti - một quốc gia nhỏ phía đông châu Phi. NOTAM đề nghị các hãng hàng không cần hết sức thận trọng khi quá cảnh gần khu vực này và yêu cầu các phi công nếu nhìn thấy tia laser trong hoặc gần không phận Djibouti, thì phải thông báo ngay cho các kiểm soát viên không lưu trong khu vực. Do vậy, điều đáng chú ý về sự cố lần này là sự kiện diễn ra trong không phận nằm ngoài vùng yêu sách của Trung Quốc và không ở gần bất kỳ căn cứ quân sự tại nước ngoài nào của Trung Quốc.

Các loại chiến thuật không mang tính tranh chấp trực tiếp này của Trung Quốc dường như đang lan rộng ra Tây Thái Bình Dương, qua đó cho thấy PLAN sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn để chủ động ngăn chặn các quyền tự do hàng hải và đe dọa các tài sản quân sự của Mỹ ở xa bờ Trung Quốc hoặc các căn cứ ở nước ngoài của Trung Quốc. Đây là một tiền lệ xấu, nhất là khi nó xuất hiện vào thời điểm tăng cường cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu. 

Linh La (theo The Diplomat)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI