8 vụ chiếu đèn laser vào buồng lái khi máy bay hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất

28/11/2018 - 09:44

PNO - Sáng 28/11, UBND tỉnh Đồng Nai và Cục Hàng không Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt văn bản pháp luật và trao đổi các giải pháp bảo đảm an toàn bay đi-đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất qua tỉnh Đồng Nai.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Nam - cho biết, trong năm 2017 và 10 tháng năm 2018, xảy ra 51 vụ có hành vi uy hiếp an toàn khi tàu bay đang hoạt động tại các khu vực hai đầu đường hạ và cất cánh của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

8 vu chieu den laser vao buong lai khi may bay ha canh xuong Tan Son Nhat
Hành vi chiếu đèn laser uy hiếp nghiêm trọng an toàn hoạt động tàu bay

Cụ thể, ngoài 5 vụ thả diều phía đầu đường cất cánh, phi công các hãng hàng không phản ánh khi tàu bay hạ thấp độ cao khoảng 1.000m để vào khu vực phễu bay, tiếp cận đường hạ cánh thì bị đèn laser chiếu vào buồng lái. Cảng vụ đã ghi nhận 46 vụ chiếu đèn laser vào buồng lái thường xảy ra vào thời điểm từ 19g30 trở về khuya. Vị trí bị chiếu đèn cách đầu đường hạ/cất cánh từ 9-42km, chủ yếu nằm trong khu vực dọc theo đường bay từ Đồng Nai, qua Bình Dương về TP.HCM.

Chỉ riêng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, theo phản ánh của các tổ lái và trung tâm tiếp cận tại sân Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, năm 2017 có 6 lần đèn laser chiếu vào buồng lái, 1 lần phát hiện vật thể bay nghi tàu bay không người lái. Từ đầu năm 2018 đến nay, có 8 lần buồng lái bị chiếu đèn laser.

Theo quy định về quản lý hoạt động bay, bất kể các chuyến bay quốc nội hay quốc tế khi muốn xuống sân bay Tân Sơn Nhất đều phải qua vùng không phận Đồng Nai. Thông thường, để vào trục đường hạ/cất cánh của Tân Sơn Nhất, tàu bay phải hạ dần độ cao từ 4.500m xuống còn dưới 650m tùy từng loại.

Ông Tuấn cho hay, hiện tượng thả vật thể bay, tàu bay không người lái, chiếu đèn laser xảy ra khi tàu bay đang trong giai đoạn hạ/cất cánh hoặc đang tiếp cận vùng phễu bay ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều khiển tàu bay của phi công, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hoạt động tàu bay.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI