Mỹ cáo buộc tàu Trung Quốc bắn tia laser vào máy bay Mỹ

29/02/2020 - 09:59

PNO - Mỹ khẳng định tàu chiến quân sự Trung Quốc đã bắn tia laser cấp quân sự vào máy bay do thám P-8 của Hải quân Mỹ trên đường bay qua Thái Bình Dương vào tuần trước.

Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm tuần này, “hành động của tàu khu trục từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là không an toàn và không chuyên nghiệp. Các loại laser cấp vũ khí có khả năng gây ra tác hại nghiêm trọng đối với binh sĩ và thủy quân lục chiến, cũng như tàu biển và hệ thống máy bay".

Các chùm tia laser cấp quân sự, đôi khi được gọi là "máy chiếu gây choáng", phát ra một chùm ánh sáng mạnh có thể di chuyển rất xa. Nó có thể làm mù tạm thời các phi công.

Các quan chức quốc phòng nói với CNN, Mỹ sẽ có phản ứng ngoại giao chính thức với Trung Quốc.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc.

Hải quân Mỹ cáo buộc chiến hạm Trung Quốc bắn laser vào máy bay do thám của Mỹ trên biển Thái Bình Dương.
Hải quân Mỹ cáo buộc chiến hạm Trung Quốc bắn laser vào máy bay do thám của Mỹ trên biển Thái Bình Dương.

Lầu Năm Góc đã nhiều lần nói rằng Trung Quốc đại diện cho một mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng đối với an ninh khu vực, cảnh báo các khoản đầu tư lớn của Trung Quốc vào quân đội là nhằm đạt được sự thống trị trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết hồi đầu tháng 2/2020: "Theo thời gian, chúng tôi đã chứng kiến ​​họ chiếm giữ và quân sự hóa các đảo trên Biển Đông, nhanh chóng hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của mình, trong khi tìm cách sử dụng các công nghệ mới nổi để thay đổi cảnh quan của vùng biển và định hình lại thế giới theo hướng có lợi cho Trung Quốc".

Mỹ đã có phản ứng ngoại giao tương tự trong quá khứ đối với những trường hợp mà theo Mỹ là lực lượng quân đội Trung Quốc cố ý sử dụng tia laser chống lại máy bay Mỹ.

Một sự việc tương tự từng xảy ra ở quốc gia Djibouti (Đông Phi), nơi cả Mỹ và Trung Quốc đều duy trì các căn cứ quân sự. Các quan chức Mỹ năm 2018 cáo buộc các lực lượng Trung Quốc đóng quân tại Djibouti làm các phi công Mỹ bị thương bằng tia laser, bắn vào máy bay C-130J của Mỹ.

Linh La (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI