Trung Đông nóng lên từng giờ sau vụ Mỹ giết tướng Iran Soleimani

04/01/2020 - 09:37

PNO - Một quan chức quốc phòng Mỹ hôm 3/1 nói với báo giới rằng Lầu Năm Góc đang triển khai thêm hàng ngàn binh sĩ đến Trung Đông khi căng thẳng Washington-Tehran “leo thang không báo trước giới hạn” sau vụ Mỹ không kích giết chết tướng Iran Qasem Soleimani.

Lính nhảy dù thuộc sư đoàn cơ động đường không 82 triển khai từ sân bay Pope Army ở Bắc Carolina (Mỹ) - Ảnh: AFP/Getty Images
Lính nhảy dù thuộc Sư đoàn cơ động đường không số 82 triển khai từ sân bay Pope Army ở Bắc Carolina (Mỹ) - Ảnh: AFP/Getty Images

Binh sĩ bổ sung đến Trung Đông thuộc lữ đoàn phản ứng nhanh của Sư đoàn cơ động đường không số 82. Lực lượng này luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao và được điều động đến những khu vực có biến bên ngoài nước Mỹ. Ngay sau vụ xáo trộn tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad (Iraq), Bộ Quốc phòng Mỹ đã triển khai 750 binh sĩ lực lượng này đến hiện trường biểu tình bạo động để chi viện cho lực lượng bảo vệ tại chỗ. Sắp tới, Mỹ sẽ triển khai đến Trung Đông phần còn lại của lữ đoàn bao gồm khoảng 3.000 binh sĩ.

Tướng Qasem Soleimani, một nhà lãnh đạo quân sự chủ chốt của Iran cùng với người phó của mình đã thiệt mạng hôm 3/1 sau một vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ tại sân bay Baghdad (Iraq). Cái chết của vị tướng Iran gây chấn động chính trường Mỹ và khu vực Trung Đông, có nguy cơ làm bùng nổ xung đột quân sự giữa Mỹ và Iran.

Đáp lại sự chỉ trích của phe Dân chủ về diễn biến mới ở Trung Đông, Tổng thống Donald Trump nói rằng việc Mỹ tiêu diệt Soleimani là một hành động nhằm “ngăn chặn chiến tranh”, ông kêu gọi Iran không trả đũa vì Mỹ “không thực hiện việc này để gây chiến”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo giải thích thêm cho phát biểu của Tổng thống Trump rằng cuộc không kích của Mỹ đã phá vỡ "một cuộc tấn công sắp xảy ra" đe dọa đến an ninh của công dân Mỹ trong khu vực.

Hành động leo thang căng thẳng với Tehran của chính quyền Trump được một số nhà phân tích gắn liền với câu chuyện nhiều năm trước – liên tục trong các năm  2011, 2012 và 2013 – chính ông Trump nhiều lần dự đoán trên Twitter rằng Barack Obama “sẽ chơi con bài Iran để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống”. Người ta đặt câu hỏi không biết ông Trump có định sử dụng con bài này khi cuộc bầu cử tổng thống 2020 đang đến gần?

Thượng nghị sĩ Chris Murphy (Connecticut), thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, gọi việc chọn tướng Iran Qasem Soleimani làm mục tiêu tấn công là một “hành động gây sốc bất chấp việc viên tướng này chắc chắn là người chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng trăm người Mỹ”. Ông đòi chính quyền đương nhiệm phải giải thích lý do quyết định hành động cụ thể này là để tránh tổn hại đến người Mỹ ở nước ngoài.

Trong khi đó, Cựu giám đốc đối ngoại của Liên minh châu Âu, bà Federica Mogherini đã lên tiếng kêu gọi (Mỹ) thể hiện sự khôn ngoan và lý trí để tránh làm nổ ra một cuộc đối đầu quy mô lớn và hết sức nguy hiểm ở Trung Đông.

Các hãng hàng không lớn ở Trung Đông tạm đình chỉ các chuyến bay trong khu vực sau vụ Mỹ giết chết vị tướng hàng đầu của Iran. Gulf Air, Hãng hàng không quốc gia Bahrain, đình chỉ tất cả các chuyến bay đến và đi từ Baghdad do những lo ngại về an toàn bay. Hãng Royal Jordanian Airlines của Jordan cũng ngừng các chuyến bay đến Baghdad cho đến khi có thông báo mới vì "tình hình an ninh không ổn định trong thành phố và tại sân bay Baghdad".

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI