Trót yêu cô giáo

07/05/2016 - 14:15

PNO - Kết quả học tập của con vẫn ổn nhưng con mất ăn mất ngủ vì yêu cô giáo. Con mặc cảm vì thấy mình non nớt không xứng với cô...

Con đang học lớp 11, làm lớp trưởng và phó bí thư Đoàn trường, được cha mẹ, thầy cô và các bạn tin tưởng. Mấy tháng nay con bị “trúng tên” bác sĩ ạ. Chuyện là có một cô giáo mới chuyển về trường và được phân công dạy lớp con. Ngay từ giờ học đầu tiên với cô, con đã thấy hồi hộp, luống cuống, ngượng ngùng khi đứng trước mặt cô - một cảm giác con chưa từng có với bất cứ bạn gái nào.

Từ buổi đó, con chỉ mong đi học để được nghe cô, ngắm cô rồi suốt ngày mơ tưởng chuyện lứa đôi. Kết quả học tập của con vẫn ổn nhưng con mất ăn mất ngủ vì yêu cô giáo. Con mặc cảm vì thấy mình non nớt không xứng với cô, đã có lúc con định nâng cấp bằng... phim đen hoặc với gái bia ôm nhưng kịp dừng lại. Không biết con phải làm sao?

(Một nam sinh giấu tên)

Trot yeu co giao
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Tình cảm của cháu thật khác xa các bạn nhưng chưa hẳn là quá hiếm. Chắc cháu biết bài thơ “Lá diêu bông” trong đó thi sĩ Hoàng Cầm viết về một câu chuyện có thật về mối tình đầu tiên trong đời tác giả: cậu trai mải miết đi tìm chiếc lá không có thật để giãi bày tình yêu mới lớn với cô thôn nữ hơn tuổi. Và cảm giác đánh mất người chị như vẫn còn đi suốt một đời thơ: “Từ thuở ấy. Em cầm chiếc lá, đi đầu non cuối bể. Gió quê vi vút gọi. Diêu Bông hời!... ới diêu bông!...”. Tình yêu chân thực khiến người ta sống trong nó nhưng vẫn ngạc nhiên trước nó, phải tìm hiểu, giải thích nó cả đời.

Tuổi dậy thì là giai đoạn chuyển tiếp từ thiếu niên lên thanh niên, với những thay đổi tâm sinh lý ồ ạt như cuộc “nổi dậy” của khắp các giác quan trong cơ thể, được đánh dấu từ khi cậu trai mộng tinh lần đầu tiên (có nghĩa là bắt đầu có khả năng sinh sản). Về thể lý, có dáng vóc của người lớn: ngực, vai vạm vỡ hơn. Mỗi năm chiều cao có thể tăng 8-13cm. Lông tóc cứng và sẫm màu, mọc râu ria trên mặt. Bắt đầu có mùi cơ thể và da tiết nhiều dầu nhờn gây mụn trứng cá. “Vỡ” giọng. “Chú lính chì” to lớn hơn cả về chiều cao cân nặng, thỉnh thoảng “chào cờ” hoặc thay đổi tư thế hết “nghiêm” lại đến “nghỉ”.

Về tâm lý, bước vào giai đoạn “gần bạn, xa mẹ”, có xu hướng thích được tự do, độc lập, tự quyết định, thể hiện cái tôi và sự thông minh của mình đến mức sĩ diện hão, tỏ ra nam tính, quân tử. Tự tin hơn, luôn mong muốn thu thập nhiều thông tin phát triển giá trị của bản thân. Hay suy nghĩ về giá trị đạo đức, tiền bạc, tình dục, quyền lực… và dần hình thành mục tiêu lý tưởng sống của đời mình.

Song song, ở tuổi này, các cháu bắt đầu có những tình cảm luyến ái, bộc lộ tình cảm với người khác giới, thích chinh phục và muốn có nhiều “vệ tinh” dù chưa phân biệt rõ ràng đâu là tình yêu, đâu là rung động giới tính. Nhiều cậu hay khoe khoang, phóng đại chút hiểu biết tình dục đầu tiên của mình (ngay cả các bậc cha chú cũng hay nói quá lời về chuyện đó). Với những chàng trai khôn trước tuổi, được bầu làm “thủ lĩnh” như cháu, chiếm được cảm tình của họ thường là người nữ đã bước vào giai đoạn chín muồi của nữ tính, chứ không phải là những cô bạn lanh chanh tuổi ô mai.

Cô giáo trẻ mới về trường đã vô tình “hạ gục” trái tim cháu, nhờ vẻ ngoài đang ở “phong độ đỉnh cao” của người con gái, nhờ vầng hào quang tỏa ra từ nghề nghiệp cao quý, nhờ mối liên hệ tất phải có giữa lớp trưởng và giáo viên bộ môn, nhờ những tiết học cháu được chăm chú nhìn, lắng nghe “đối tượng” mà không sợ bị “đánh giá này nọ”... Yêu thầm cô giáo, cảm giác hồi hộp, tự hào, lo lắng, ngưỡng mộ… càng làm người trong cuộc cảm thấy cuốn hút như “bị bỏ bùa”.

Chẳng có gì đáng xấu hổ hay sĩ diện về sự non nớt trong hiểu biết tình dục của mình cháu ạ. Một trang nam nhi chân chính là phải làm chủ được dục vọng và không đầu hàng trước những cám dỗ. Nếu cháu xem phim đen, rồi “thử” làm chuyện đó chỉ vì sức ép của bản năng, thậm chí tìm hiểu giới tính qua “gái bia ôm” thì thật tệ. Những kinh nghiệm tình dục trước tuổi trưởng thành có thể làm cháu chai lỳ cảm xúc trong mối quan hệ nam nữ nói chung, xa hơn sẽ làm giảm khả năng sống một tình yêu sâu sắc và chung thủy với vợ mình mai sau.

Nếu yêu cô giáo, cháu nên xác định mình đã là một người lớn. Đừng ngốc nghếch cố biến mình thành một soái ca mà hãy cư xử chững chạc, nghiêm túc, phấn đấu học giỏi hơn nữa để gây ấn tượng với… người trong mộng.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI