Triều Tiên "tìm kiếm hỗ trợ quốc tế về xét nghiệm virus"

27/03/2020 - 07:00

PNO - Triều Tiên được cho là đã tìm kiếm sự hỗ trợ quốc tế trong bối cảnh đại dịch toàn cầu COVID-19, mặc dù tuyên bố công khai rằng họ không có bất cứ ca nhiễm nào.

Các quan chức Triều Tiên đã yêu cầu các đầu mối liên hệ trên toàn thế giới giúp tăng cường khả năng xét nghiệm của nước này, theo báo Financial Times.

“Chính phủ có bộ dụng cụ thử nghiệm COVID-19 và họ biết cách sử dụng chúng, nhưng (số lượng bộ dụng cụ) không đủ”, một người am hiểu tình hình nói với tờ báo Anh.

Nguồn tin nói rằng giới chức tại Bình Nhưỡng đang yêu cầu các tổ chức giúp đỡ.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt phòng chống virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, mặc dù cho đến nay vẫn chưa có ca nhiễm nào được Bình Nhưỡng xác nhận chính thức.

Các chuyên gia nước ngoài đã hoài nghi về tuyên bố này, do Triều Tiên tiếp giáp Trung Quốc, nơi khởi phát virus SARS-CoV-2 và Hàn Quốc, vốn ghi nhận số lượng lớn ca nhiễm.

Một hành khách được kiểm tra nhiệt độ trước khi lên máy bay rời Triều Tiên. Ảnh: AP
Một hành khách được kiểm tra thân nhiệt trước khi lên máy bay rời Triều Tiên- Ảnh: AP

Triều Tiên đã cấm khách du lịch nước ngoài, tăng cường sàng lọc tại các cửa khẩu và huy động nhân viên y tế giám sát cư dân đồng thời cách ly những người có triệu chứng.

Hàng ngàn người đã được lệnh cách ly, và mật độ đi lại qua biên giới với Trung Quốc đã bị hạn chế rất nhiều.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đã ra lệnh xây dựng một bệnh viện mới “trong thời gian ngắn nhất” trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục “tác oai tác quái” toàn cầu.

Các chuyên gia nhận định một đợt bùng phát dịch ở Triều Tiên có thể gây hậu quả nghiêm trọng do hệ thống y tế nhiều bất cập và thiếu hụt trang thiết bị y khoa.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ mối lo ngại về nguy cơ tổn thương của nước này trước một đợt bùng phát tiềm tàng, khẳng định Washington sẵn sàng hậu thuẫn cho những nỗ lực của các tổ chức viện trợ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã gửi thư cho ông Kim đề nghị giúp Triều Tiên đối phó dịch COVID-19.

Ông John Linton, người đứng đầu Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Quốc tế tại Bệnh viện Severance ở Seoul (Hàn Quốc) đầu tháng này cho biết Triều Tiên đã gián tiếp yêu cầu các tổ chức viện trợ của Hàn Quốc cung cấp hàng tiếp tế bao gồm khẩu trang phòng dịch.

Quang Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI