Triều Tiên nói 'chưa phải lúc' dự hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-ASEAN

21/11/2019 - 19:20

PNO - Triều Tiên từ chối lời mời nhà lãnh đạo Kim Jong-un tham dự hội nghị thượng đỉnh dự kiến tại Hàn Quốc.

Ngày 21/11, truyền thông CHDCND Triều Tiên đưa tin nước này đã từ chối lời mời nhà lãnh đạo Kim Jong-un tham dự hội nghị thượng đỉnh dự kiến tại Hàn Quốc với các quốc gia Đông Nam Á vào tuần tới, nói rằng “hiện tại chưa phải là lúc” do quan hệ căng thẳng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gửi thư mời đến ông Kim vào ngày 5/11, với lời đề nghị cử một phái viên tham dự nếu ông không thể tham gia vào sự kiện này, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết.

Trieu Tien noi 'chua phai luc' du hoi nghi thuong dinh Han Quoc-ASEAN
Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc trong cuộc gặp hồi tháng 4 năm ngoái. Ảnh: AP

Ông Moon sẽ tiếp đón các nhà lãnh đạo Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại thành phố cảng Busan vào tuần tới để kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối tác và cho biết ông Kim có thể tham gia cùng họ.

Một mặt cảm ơn Seoul vì lời mời trên, Triều Tiên đã yêu cầu miền Nam “hiểu rằng chúng tôi không thể tìm thấy bất kỳ lý do chính đáng nào” để ông Kim tham gia, theo KCNA.

Tuyên bố cáo buộc Hàn Quốc gây tổn hại cho các mối quan hệ bằng cách phụ thuộc vào Mỹ trong việc giải quyết các vấn đề liên Triều.

“Thật khó hiểu khi họ đề xuất thảo luận về quan hệ liên Triều tại một địa điểm đa phương không phù hợp như vậy, ngay cả sau khi nếm trải những thất bại khi phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ”, KCNA nói.

Hai miền Triều Tiên đã tiến hành một loạt các hoạt động ngoại giao, bao gồm 3 hội nghị thượng đỉnh vào năm ngoái, trong đó ông Moon và ông Kim đã đồng ý cải thiện quan hệ và khởi động lại các sáng kiến kinh doanh bị đình trệ.

Nhưng không có tiến bộ đáng kể nào trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt nhằm vào chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên được thắt chặt, và các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa “không đâu vào đâu” giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Quang Nguyễn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI