Triều Tiên không cho Mỹ cơ hội có thêm một hội nghị thượng đỉnh ‘miễn phí’ nữa

19/11/2019 - 10:00

PNO - Bình Nhưỡng hôm 18/11 lên tiếng đáp lại gợi ý của Tổng thống Donald Trump về một hội nghị thượng đỉnh nữa với Chủ tịch Kim Jong-un rằng họ không muốn tổ chức sự kiện để khoa trương nếu không giải quyết được việc gì.

Tuyên bố của cố vấn Bộ Ngoại giao Kim Kye-gwan là lời kêu gọi nhượng bộ mới nhất của Triều Tiên với Mỹ trước thời hạn cuối năm do nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra để chính quyền Trump đề xuất các điều khoản có thể chấp nhận được cho thỏa thuận cứu vãn quan hệ “ngoại giao hạt nhân” giữa hai nước.

Trieu Tien khong cho My co hoi co them mot hoi nghi thuong dinh ‘mien phi’ nua
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một cuộc tập trận nhảy dù của quân đội Triều Tiên - Ảnh: AP/KCNA

Cuối tuần qua, sau khi Mỹ quyết định ngừng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc để tạo không gian ngoại giao với Triều Tiên, trên trang Twitter cá nhân của mình, Tổng thống Trump hối thúc ông Kim Jong-un “hành động nhanh chóng để đạt được thỏa thuận” và gợi ý về một hội nghị thượng đỉnh nữa giữa hai nhà lãnh đạo khi nói câu “Hẹn sớm gặp lại ngài”.

Tuyên bố của cố vấn Kim Kye-gwan khẳng định lập trường của Bình Nhưỡng là đòi Washington phải từ bỏ “chính sách thù địch” đối với Triều Tiên như là điều kiện để duy trì các cuộc đàm phán song phương.

Tuyên bố của ông Kim – được KCNA phát đi - nhấn mạnh: “Ba vòng hội nghị cấp cao Mỹ-Triều đã được tổ chức từ tháng 6 năm ngoái, nhưng quan hệ giữa hai nước không đạt được cải thiện cụ thể nào, phía Mỹ chỉ câu giờ khi làm ra vẻ họ đã đạt được giải pháp cho vấn đề Bán đảo Triều Tiên”.

Ông Kim nói, Triều Tiên “không còn hứng thú với những cuộc đàm phán vô bổ như vậy, và vì chúng tôi không có gì đáp lại, chúng tôi sẽ không tặng không cho Tổng thống Mỹ những gì để ông ta có thể khoa trương”.

Ông Kim Kye-gwan là một nhà ngoại giao kỳ cựu, ông từng dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên trong nhiều cuộc đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân sáu bên được tổ chức tại Bắc Kinh trong những năm 2003-2008.

Tuyên bố của ông Kim lên sóng chỉ vài giờ sau khi KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đi giám sát một cuộc tập trận nhảy dù của quân đội và thề sẽ xây dựng một đội quân “bất khả chiến bại”, bất chấp việc Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định ngừng tập trận chung.

Những tháng gần đây, Triều Tiên tăng cường thử nghiệm tên lửa và tiến hành phô diễn sức mạnh quân sự, một động thái được phân tích là nhằm theo đuổi chiến thuật gây áp lực đối với các cuộc đàm phán Mỹ-Triều.

Việt Hưng (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI