Trẻ em mồ côi sau trận động đất đối mặt với tương lai bất định

13/02/2023 - 08:39

PNO - Rất nhiều trẻ em đã mất đi người thân, trở thành trẻ mồ côi sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, khiến hơn 34.000 người thiệt mạng.

 

Aya, cô bé được sinh ra dưới đống đổ nát sau trận động đất, vẫn còn dây rốn dính liền với cơ thể không còn sự sống của mẹ khi các nhân viên cứu hộ tìm thấy cô bé.
Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy bé Aya, bé được sinh ra dưới đống đổ nát sau trận động đất, vẫn còn dây rốn dính liền với cơ thể không còn sự sống của mẹ.

Số người chết trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, sau trận động đất thảm khốc đã tăng lên ít nhất 34.179 người. Ngoài hàng trăm ngàn người chết, bị thương, hàng triệu người bị mất nhà cửa thì rất nhiều trẻ em cũng đang đối mặt với tương lai bất định, khi thảm họa kinh hoàng đã cướp đi toàn bộ người thân của các em. 

Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) cho biết: "Mặc dù chúng tôi chưa có bất kỳ con số nào được xác minh, do số người chết vẫn đang tăng, nhưng rõ ràng là rất nhiều trẻ em sẽ mất cha mẹ hoặc người chăm sóc trong những trận động đất kinh hoàng này".

Theo báo cáo sơ bộ của Thổ Nhĩ Kỳ, hiện không thể liên lạc được với gia đình của 263 trẻ em được kéo ra khỏi đống đổ nát. Trong số những trẻ này, 162 trẻ tiếp tục được chăm sóc tại bệnh viện, trong khi 101 trẻ được chuyển đến các đơn vị liên quan và được chăm sóc tại các cơ sở cộng đồng sau khi điều trị.

UNICEF nhấn mạnh, điều cấp bách bây giờ là khẩn trương xác định những trẻ không có người đi kèm và những trẻ có thể đã bị tách khỏi cha mẹ hay người chăm sóc, để chúng có thể nhận được sự hỗ trợ thích hợp trong thời gian ngắn. Đồng thời, điều này cũng giúp các nhà chức trách có thể bắt đầu công việc xác định xem liệu còn người thân nào của các em và đưa chúng về đoàn tụ với gia đình.

UNICEF cũng lo ngại những hệ lụy sẽ xảy đến với trẻ em sau trận động đất: "Sau những loại thiên tai này, trẻ em phải di dời, đặc biệt là những trẻ không có người thân đi kèm hoặc bị tách khỏi gia đình, dễ bị bạo lực, bóc lột và lạm dụng, bao gồm cả nguy cơ bị buôn bán hoặc bạo lực trên cơ sở giới".

Ngoài cung cấp nước uống, quần áo ấm mùa đông, vật tư y tế và dinh dưỡng, UNICEF cũng đang làm việc với các đối tác để hỗ trợ cho trẻ em bị ảnh hưởng về mặt tâm lý và sức khỏe tâm thần, giúp các em vượt qua những tổn thương sau thảm họa.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI