Hơn 33.000 người thiệt mạng do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

12/02/2023 - 22:12

PNO - Ngày 12/2, số nạn nhân tử vong do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên hơn 33.000 người. Công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra khẩn trương.

 

Một đứa trẻ được giải cứu khỏi đống đổ nát, khoảng 150 giờ sau trận động đất ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ
Một đứa trẻ được giải cứu khỏi đống đổ nát ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất khoảng 150 giờ

Trận động đất hôm 6/2 đã san phẳng nhiều thị trấn và thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, giết chết ít nhất 28.000 người. Công tác cứu hộ đã bước sang ngày thứ sáu, thời gian để các đội tiếp cận nạn nhân còn sống bị mắc kẹt dưới đống đổ nát sắp hết nhưng kỳ tích vẫn xảy ra.

Ngày 12/2, 1 người cha và con gái, 1 đứa trẻ mới biết đi và 1 bé gái 10 tuổi đã được cứu sống từ đống đổ nát ở tỉnh Hatay, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ

Chính quyền thành phố Istanbul cho biết, lực lượng cứu hộ ở Hatay đã kéo 1 bé gái 10 tuổi qua lỗ hổng trên sàn của tòa nhà bị hư hại trước khi đưa em ra ngoài bằng cáng. Cô bé Cudi đã mắc kẹt trong đống đổ nát suốt 147 giờ.

Ở trung tâm Hatay, 1 người cha và cô con gái 5 tuổi Emira cũng được tìm thấy còn sống từ 1 tòa nhà bị phá hủy. "Xin chào cháu gái xinh đẹp, chúng tôi ở đây để đưa cháu ra ngoài" - một nhân viên cứu hộ vui mừng khi tiếp cận cô bé.

Tại thành phố Kahramanmaras (khoảng 180km về phía bắc của Hatay), Muhammed Habib (27 tuổi) đã đọc kinh Koran trong suốt chiến dịch cứu hộ kéo dài 10 giờ để giải cứu anh. Tại các bệnh viện ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 2.000 người đã được xuất viện sau khi điều trị vết thương do trận động đất.

Trong khi đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách duy trì trật tự trên toàn vùng thảm họa và bắt đầu hành động pháp lý đối với một số vụ sập nhà do động đất.

Những người dân sơ tán ở thành phố Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ, gần tâm chấn, cho biết họ đã dựng lều gần nhất có thể với những ngôi nhà bị hư hại, hoặc bị phá hủy, của họ nhằm ngăn chặn nguy cơ bị cướp phá.

Đối mặt với những câu hỏi về phản ứng sau trận động đất, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hứa sẽ bắt đầu tái thiết quốc gia trong vòng vài tuần.

Mustafa SarıgülCác nhân viên y tế khiêng  trên cáng sau khi trải qua 149 giờ dưới đống đổ nát ở vùng Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ
Mustafa Sarıgül được các nhân viên y tế khiêng bằng cáng sau khi anh trải qua 149 giờ mắc kẹt dưới đống đổ nát ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ

Ở Syria, thảm họa ảnh hưởng nặng nề nhất ở vùng tây bắc do quân nổi dậy kiểm soát, khiến nhiều người mất nhà cửa lần thứ hai sau khi họ phải di dời do cuộc nội chiến kéo dài hơn 1 thập kỷ. Đây là khu vực dường như ít nhận được viện trợ hơn so với các khu vực do chính phủ kiểm soát.

"Cho đến nay, chúng ta đã khiến người dân ở tây bắc Syria thất vọng. Họ cảm thấy bị bỏ rơi" - Giám đốc chương trình viện trợ của Liên hiệp quốc Martin Griffiths viết trên Twitter từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Tại đây, chỉ có một cửa khẩu biên giới duy nhất được mở để tiếp nhận viện trợ của Liên hiệp quốc.

Hôm 12/2, hai tổ chức cứu hộ của Đức đã dừng công việc ở Thổ Nhĩ Kỳ, trích dẫn báo cáo về các cuộc đụng độ giữa 2 nhóm người có vũ trang và nêu bật những lo ngại về an ninh tại các khu vực bị động đất tàn phá.

Gizem - nhân viên cứu hộ đến từ tỉnh Sanliurfa - cho biết cô đã nhìn thấy những kẻ cướp bóc ở thành phố Antakya. "Chúng tôi không thể can thiệp nhiều vì hầu hết những kẻ cướp bóc đều mang theo dao" - cô kể.

Nhóm tìm kiếm và cứu nạn United Hatzalah của Israel cũng quyết định rời Thổ Nhĩ Kỳ sau 6 ngày hoạt động do "mối đe dọa an ninh nghiêm trọng" nhắm vào nhóm này. Nhóm viện trợ thứ hai của Israel, IsraAid, tiếp tục hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Một cư dân lớn tuổi ở Kahramanmaras cho biết, đồ trang sức bằng vàng trong nhà ông đã bị đánh cắp. Trong khi đó, ở thành phố cảng Iskenderun, cảnh sát được triển khai tại các ngã ba đường, nơi có nhiều cửa hàng điện thoại và trang sức.

Một đứa trẻ đứng bên ngoài những chiếc lều được dựng lên cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất kinh hoàng, tại thị trấn Jandaris do phe nổi dậy kiểm soát, Syria
Một đứa trẻ đứng bên ngoài những chiếc lều được dựng lên cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất kinh hoàng, tại thị trấn Jandaris do phe nổi dậy kiểm soát ở Syria
Một người sống sót, ông Ahmed Hajj Hussein, mang theo đồ đạc khi bước ra ngoài ngôi nhà bị hư hại của mình
Ông Ahmed Hajj Hussein - một nạn nhân sống sót - mang theo đồ đạc khi bước ra ngoài ngôi nhà bị hư hại của mình

Tổng thống Erdogan cảnh báo, những kẻ cướp bóc sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. 

Phó tổng thống Fuat Oktay cho biết, đến nay chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã xác định được 131 nghi phạm chịu trách nhiệm về sự sụp đổ của một số trong hàng ngàn tòa nhà bị san phẳng ở 10 tỉnh bị ảnh hưởng.

Tấn Vĩ (theo Reuters, CNN, Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI