Tránh siêu bão Surigae, Philippines sơ tán hơn 68.000 dân

20/04/2021 - 06:44

PNO - Ngày 19/4, các quan chức Philippines cho biết để hạn chế các thiệt hại đáng tiếc do siêu bão Surigae gây ra, hơn 68.000 dân đã được sơ tán đến nơi an toàn.

Tính đến chiều 19/4, siêu bão Surigae còn cách khoảng 235km về phía đông tỉnh Catanduanes, với sức gió mạnh nhất lên đến 195km/giờ, giật 240km/giờ. Dự báo Surigae sẽ tiếp tục di chuyển chậm về phía tây bắc rồi suy yếu dần.

Tuy nhiên, các nhà chức trách cho biết mưa lớn và gió giật mạnh dưới tác động của siêu bão đã gây ngập lụt ở ít nhất 22 ngôi làng và khiến 4 tỉnh mất điện, đồng thời cảnh báo lũ lụt, lũ quét và sạt lở đất trên diện rộng toàn vùng đông bắc Philippines.

Philiippines khẩn trương sơ tán dân trước khi siêu bão Surigae có khả năng đổ bộ.
Philippines khẩn trương sơ tán dân trước khi siêu bão Surigae đổ bộ

Theo dữ liệu của cơ quan ứng phó thiên tai Philippines, hơn 3.200 người, 43 phà và tàu chở hàng đã bị mắc kẹt tại các bến cảng sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển ngăn chặn các hoạt động đi lại trên biển khi cơn bão đang đến gần.

Tính đến nay, 9 tỉnh đã di dời hơn 68.000 dân đến nơi trú ẩn an toàn. Chính quyền các địa phương cũng nhanh chóng mở thêm các trung tâm sơ tán để đảm bảo duy trì quy định giãn cách xã hội. 

Philippines vẫn đang là điểm nóng COVID-19 ở Đông Nam Á, với gần 950.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 và hơn 16.000 người tử vong. 

Thị trưởng Gemma Ongjoco ở Guinobatan (tỉnh Albay) cho biết: “Việc sơ tán thực sự khó khăn nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Thậm chí các nhà thờ cũng đã được sử dụng để làm nơi trú ẩn cho hơn 6.100 dân, bao gồm nhiều người từ các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi các dòng bùn từ Mayon, một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất trên quần đảo”.

Nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương, Philippines trung bình gánh chịu hơn 20 cơn bão mỗi năm và thường xuyên đối mặt với những trận động đất và núi lửa phun trào.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI