Tranh của nhà độc tài Hitler bán với giá 161.000 USD

23/11/2014 - 15:40

PNO - PNO - Trong phiên bán đấu giá diễn ra tại thị trấn Nuremberg (Đức) do nhà đấu giá Auktionshaus Weidler tổ chức, tác phẩm màu nước vẽ một góc thành phố Munich của tác giả là nhà độc tài Adolf Hitler đã được chốt với giá bán 161.000 USD.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tranh cua nha doc tai Hitler ban voi gia 161.000 USD

Bức tranh có tựa là “The Old Town Hall” được bán với giá 161.000 USD - Ảnh: EPA

Trong phiên bán đấu giá diễn ra tại thị trấn Nuremberg (Đức) do nhà đấu giá Auktionshaus Weidler tổ chức, tác phẩm màu nước vẽ một góc thành phố Munich của tác giả là nhà độc tài Adolf Hitler đã được chốt với giá bán 161.000 USD. Giá khởi điểm của bức tranh này 5.600 USD.

Bức tranh thuộc loại hiếm có này được vẽ năm 1914, mặt sau có chữ ký của tác giả. Bức tranh có tựa là “The Old Town Hall” (tạm dịch Tòa thị chính cũ), mô tả một văn phòng hộ tịch ở Munich. Bức tranh nay thuộc về sỡ hữu của một người mua cá nhân đến từ Trung Đông. Người mua này yêu cầu được giấu tên. Trước đó, bức tranh thuộc sở hữu của hai chị em khá lớn tuổi. Hai vị chủ nhân này ngỏ ý dành tăng 10% số tiền thu được từ việc bán tranh cho một tổ chức từ thiện để giúp trẻ khuyết tật. Ông của cả hai đã mua bức tranh trên năm 1916 và cả gia đình truyền lại cho nhau để bảo vệ tác phẩm.


Tranh cua nha doc tai Hitler ban voi gia 161.000 USD

Chữ ký của tác giả A.Hitler phía sau tác phẩm - Ảnh: EPA

Trước đó, một số tác phẩm hội hoạ của Adolf Hitler đã được bán tại các buổi đấu giá ở nhiều quốc gia châu Âu.

Khi còn trẻ, nhà độc tài Adolf Hitler lúc ấy mới 19 tuổi rất ham mê hội hoạ. Ông từng cố gắng thi và xin học ở Học viện mỹ thuật Vienna (ngôi trường danh giá nhất của Áo) nhưng không đủ điểm. Hai lần thi trượt kèm theo lời phê nặng nề của một giáo sư người Do Thái đã khép lại cả cánh cửa học dự thính của nhà độc tài Hitler. Lời phê như sau: “Không đủ năng khiếu mỹ thuật. Năng lực và kỹ thuật kém”. Sau đó, Hiltler sống qua ngày bằng cách chép lại các tác phẩm phong cảnh rồi bán cho các du khách và các lái buôn.

Nhiều nhà nghiên cứu phỏng đoán rằng chính những lời phê bình nặng nề của vị giáo sư Do Thái ngày nào đã tạo ra ác cảm của Hitler với người Do Thái. Từ đó dẫn đến hàng loạt sự kiện lịch sử đánh dấu sự tàn bạo của Hitler với người dân Do Thái.

THIÊN ANH
(Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI