Tranh cãi việc trẻ em nên tiêm 1 hay 2 liều vắc xin COVID-19

07/10/2021 - 20:27

PNO - Nhiều nước trên thế giới đã đưa ra một lựa chọn mới là cho trẻ chỉ tiêm một liều vắc-xin COVID-19 thay vì 2 liều trở lên như người lớn.

Các quan chức ở Anh, Hồng Kông, Na Uy và nhiều nước khác đã khuyến cáo nên tiêm một liều vắc-xin Pfizer-BioNTech cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên, bởi điều này sẽ giúp bảo vệ cho trẻ tránh được một phần khỏi virus SARS-CoV-2.

Ngày 6/10, Thụy Điển và Đan Mạch cũng đã gia nhập vào danh sách các nước chỉ chọn tiêm một liều cho trẻ. Họ thông báo rằng thanh thiếu niên chỉ nên tiêm một mũi vắc-xin Moderna.

Các quan chức y tế ở những quốc gia này đặc biệt lo lắng về việc ngày càng có nhiều dữ liệu cho thấy sau khi tiêm chủng trẻ có nguy cơ bị viêm cơ tim, mặc dù hiện tại, nguy cơ vẫn còn rất nhỏ.

Một học sinh được tiêm một liều vắc-xin Pfizer Covid-19 ở Lahore, Pakistan, vào ngày 30 tháng 9 năm 2021. ẢNH: AFP
Một học sinh được tiêm vắc-xin Pfizer ở Lahore, Pakistan, vào ngày 30/9 ẢNH: AFP

Trong khi đó, các cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã xem xét dữ liệu về bệnh viêm cơ tim vào tháng 6, và đã nhất trí bỏ phiếu khuyến nghị tiêm vắc-xin đầy đủ cho trẻ từ 12 tuổi trở lên vì lợi ích của việc tiêm vắc xin vượt xa nguy cơ mà nó mang lại.

Nghiên cứu của cơ quan y tế ước tính cứ một triệu trẻ em trai từ 12 đến 17 tuổi được tiêm chủng ở Mỹ thì có thể gây ra tối đa 70 trường hợp viêm cơ tim. Nhưng vắc xin sẽ giúp trẻ  ngăn ngừa được 5.700 ca nhiễm trùng, 215 ca nhập viện và hai ca tử vong. 

Một thanh niên 17 tuổi được tiêm một liều vắc-xin Pfizer Covid-19 tại một phòng tiêm chủng lưu động ở Los Angeles vào ngày 7 tháng 8 năm 2021. ẢNH: AFP
Một thanh niên 17 tuổi được tiêm một liều vắc-xin Pfizer Covid-19 tại một phòng tiêm chủng lưu động ở Los Angeles vào ngày 7 /8. ẢNH: AFP

Viêm cơ tim là một trong những mối quan tâm khiến Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm yêu cầu các nhà sản xuất vắc-xin đặc biệt quan tâm. Vấn đề này có thể sẽ trở thành tâm điểm của cuộc thảo luận căng thẳng khi các cố vấn y tế Mỹ sẽ họp vào tuần tới để xem xét việc có nên tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi hay không.

Phân tích mới nhất, được công bố hôm 6/10 trên Tạp chí Y học New England, cho thấy tỷ lệ mắc bệnh viêm cơ tim sau khi tiêm vắc-xin ở Israel cao nhất ở nam giới từ 16 đến 19 tuổi. Khoảng 11 trong số 100.000 nam giới trong độ tuổi đã phát triển tình trạng này vài ngày sau khi tiêm chủng. Riêng ở phụ nữ thì nguy cơ không đáng kể.

Một nghiên cứu thứ hai, cũng được công bố trên tạp chí, cho thấy trẻ em trai từ 16 đến 19 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh viêm cơ tim cao nhất sau liều thứ hai - cao gấp 9 lần khi so sánh với trẻ em trai cùng tuổi không được tiêm chủng trong cùng thời gian.

Thảo Nguyễn (Theo AP, Strait Times)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI