Lo ngại "du lịch trả thù" sẽ đẩy Ấn Độ vào đợt dịch thứ 3 tàn khốc

06/10/2021 - 22:42

PNO - Đưa ra cảnh báo chống lại làn sóng "du lịch trả thù", các quan chức y tế Ấn Độ cho biết điều cần thiết đối với các điểm du lịch nước này là thực hiện nghiêm quy định về phòng chống COVID-19 nếu không muốn chứng kiến một thảm kịch mới.

Hội đồng Nghiên cứu y khoa Ấn Độ (ICMR) hôm 5/10 cảnh báo làn sóng "du lịch trả thù" ở nước này sẽ "kích hoạt" đợt dịch lần thứ 3 tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới nếu các địa điểm du lịch không thực thi nghiêm túc các nguyên tắc phòng chống dịch. 

Điểm du lịch Himachal Pradesh, Ấn Độ
Điểm du lịch Himachal Pradesh, Ấn Độ

"Số lượng du khách đến Manali, một thị trấn dưới chân dãy Himalaya gần đây gia tăng thật đáng lo ngại. Các điểm đến nổi tiếng khác như Darjeeling ở Tây Bengal và Assam ở các bang Đông Bắc của Ấn Độ, cũng đã chứng kiến ​​mức tăng tương tự. Các khu vực chưa được bao phủ vắc xin sẽ có nguy cơ lây nhiễm virus cao", theo ICMR.

ICMR nêu rõ: "Số lượng du khách tăng đột ngột có thể làm trầm trọng thêm kịch bản làn sóng đại dịch thứ 3".

Dẫn số liệu từ khu du lịch nổi tiếng Himachal Pradesh, ICMR cho biết lượng khách đến nơi này tăng lên đến 40%.

Theo ICMR, sau làn sóng COVID-19 thứ 2 gây tang tóc khắp Ấn Độ, "du lịch trả thù" hoặc thôi thúc đi du lịch sau thời gian dài bị hạn chế do dịch bệnh là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả những gì đã diễn ra ở Manali, Darjeeling và các điểm du lịch nổi tiếng khác.

"Việc du lịch như vậy rất đáng lo ngại. Ngoài việc tiêm chủng đầy đủ, khẩu trang là điều bất kỳ ai cũng phải tuân thủ. Quy định nghiêm ngặt sẽ giúp cho tình hình giảm căng thẳng", các chuyên gia Ấn Độ cảnh báo.

ICMR cũng cho biết, mặc dù là nhà sản xuất vắc xin COVID-19 lớn nhất thế giới, Ấn Độ cũng phải đối mặt với thách thức khi dân số nước này quá đông. Làn sóng dịch thứ 2 vào tháng 4 và tháng 5/2021 đã đẩy Ấn Độ vào những nước có ca nhiễm và tử vong nhiều nhất thế giới. 

Trọng Trí (theo India Today)

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI