Trái tim quay ngược sẽ có hình mũi tên

14/02/2020 - 18:18

PNO - Đàn bà thông minh đánh son không đánh ghen, hiện đại kiếm tiền không kiếm chuyện, khôn ngoan giữ sắc không giữ chồng. Lời khuyên ấy, có mấy ai thực hiện được?

Có một câu "lời hay ý đẹp" trên facebook: "Đàn bà thông minh đánh son không đánh ghen, hiện đại kiếm tiền không kiếm chuyện, khôn ngoan giữ sắc không giữ chồng", có mấy ai thực hiện được lời khuyên này? Bởi tâm lý con người luôn quá mong manh, để làm chủ được cảm xúc chỉ trừ người được trời cho sẵn bản lĩnh, còn không, ít ai giữ nổi bình tĩnh khi sự cố xảy đến. 

Ví dụ, một ngày nào đó phát hiện có kẻ thứ ba chen vào mối tình/cuộc hôn nhân của mình, đầu tiên ta sẽ rất sốc. Sau đó, người bình tĩnh có thể lặng yên suy nghĩ và phân tích tại sao lại có chuyện này, mình đã làm gì sai, mình không còn hấp dẫn người ấy nữa, kẻ thứ ba là ai... Sau khi phân tích mọi thứ, ta sẽ quyết định nói chuyện thẳng thắn với người ấy, hay bỏ qua coi như không biết gì nhưng âm thầm dò xét.

Làm sao có thể ngọt ngào với người phản bội mình? Phải thật "đẳng cấp" mới có thể xử lý êm đẹp tình huống này, để đưa kẻ say nắng lạc đường trở về quỹ đạo cũ. Kiểu người thứ hai thì máu nóng dồn lên mặt, càng phân tích, suy nghĩ, đầu óc càng tối tăm. Tại sao người ấy lại phản bội trong khi mình luôn cư xử tốt, đáp ứng mọi yêu cầu đối phương đưa ra? Cuối cùng họ quyết định phải làm cho ra lẽ, cho bõ tức, bởi tôi ghét kiểu không trung thực, sống bên này mà tơ tưởng bên kia, rồi lừa dối tôi...

Đàn bà thông minh đánh son không đánh ghen là kim chỉ nam tốt nhất trong lúc này. Mặc kệ "hắn”, mình cứ ngẩng cao đầu mà đi, mình cứ đẹp long lanh cho hắn tỉnh ngộ và... thèm chơi. Cho hắn thấy rằng hắn đang sai lầm khi tự đánh mất một người yêu hắn để chạy theo một người chưa mảy may biết rõ tình cảm. Cứ hết sức bình tĩnh, cái gì của mình cũng sẽ thuộc về mình, cái gì đã mất có níu kéo cũng vô vọng. Điểm lại, có mấy phụ nữ đủ thông minh để xử lý khủng hoảng một cách điềm tĩnh và cương quyết như vậy? 

Thật ra, nếu bình tĩnh hơn nữa sẽ thấy rằng, "kẻ phản bội" tuy biết lỗi của mình, nhưng rất khó giải quyết vấn đề cho rốt ráo. Với tình cũ thì không "tình" vẫn còn "nghĩa". Với tình mới, bỏ thì tiếc, vì... chưa nếm trải đủ cảm xúc để buông... Mọi sự trên đời đều vô thường, tình yêu cũng vậy, con người ta khó làm chủ cảm xúc một khi bắt gặp tần số mới; hay cảm xúc đến một lúc nào đó sẽ thành cũ, và rồi con người lại đi tìm cái mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để thấy rằng, chuyện tình yêu vĩnh cửu là xa vời, khó thực hiện... Cũng có người bình tĩnh giải quyết sự việc theo cách tha thứ, nhưng liệu tha thứ rồi tâm hồn có được bình yên? Hay những vết thương cũ cứ âm thầm trở lại, day dứt, đau khổ, thỉnh thoảng nghĩ đến chuyện xưa lại thấy cay đắng, xót xa?

Tâm lý con người rất mong manh nên khó làm chủ cảm xúc, khi gặp tình huống khó đỡ liệu có an tâm mà kiếm tiền không kiếm chuyện? Khi cảm hứng sống bị thương tổn, ai đảm bảo rằng mình không kiếm chuyện làm khó đối phương, ít ra chỉ để thỏa lòng tự ái vì cái tôi của mình quá lớn?

Sau tất cả mọi chuyện đã xảy ra, con người mới nhận thức được điều mình làm là sai hay đúng. Nhìn lại quãng thời gian ấy sao mà mình tả tơi đến thế? Hay không ngờ mình có thể vượt qua điều đó một cách bản lĩnh đến vậy. Để rồi tự kết luận: dù mọi chuyện có thế nào, đàn bà cũng cần phải đẹp. Làm đẹp là cho mình, cho đời phơi phới, dù trong có héo cỡ nào thì ngoài vẫn phải tươi.

Giữ sắc không giữ chồng là vậy. Cứ khư khư ôm lấy quan niệm "giữ chồng", đã không lấy lại được những gì đã mất, mà khi mình xấu xí, đối phương càng đắc thắng với suy nghĩ quyết định chia tay mình là đúng. Chúng ta không việc gì phải tàn lụi vì một người không đáng, trong khi đời mình quý giá hơn gấp ngàn lần.

Thật ra, dù đúng đến cỡ nào, thì mọi lời khuyên vẫn chỉ là lý thuyết, khó ai suy nghĩ được thấu đáo để có một quyết định đúng cho bản thân. Vậy nên, khi yêu mấy ai tỉnh táo để nhận ra rằng, trái tim tuy là biểu tượng của tình yêu, nhưng nếu quay ngược lại, nó sẽ biến thành hình mũi tên đâu nhỉ? 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI