TPHCM tập trung “làm sạch” dữ liệu COVID-19 trong đợt tiêm mũi 4

16/05/2022 - 19:06

PNO - Hôm nay 16/5, UBND TPHCM đã chính thức ban hành kế hoạch khẩn tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người dân.

Mục tiêu của chiến dịch lần này nhằm bảo đảm tỷ lệ bao phủ vắc xin, tạo miễn dịch bền vững phòng bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị chức năng tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) an toàn, chất lượng và đảm bảo đúng tiến độ theo quy định.

Ảnh minh họa từ internet
(Ảnh minh họa)

Theo dự kiến, đối tượng người từ 50 tuổi trở lên cần tiêm mũi 4 tại thành phố là 1.873.428 người (số liệu cập nhật đến 13/5). Ngoài ra, còn hai nhóm đối tượng nữa là người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng và nhóm nguy cơ phơi nhiễm cao với COVID-19 gồm cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu chống dịch, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.

UBND TPHCM chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh chịu trách nhiệm lập danh sách người bệnh đang quản lý, điều trị tại đơn vị và tổ chức tiêm theo hướng dẫn chuyên môn nếu đủ điều kiện theo quy định hoặc hướng dẫn người bệnh về địa phương đăng ký tiêm.

Cơ sở y tế cũng lập danh sách người làm việc tại đơn vị đủ điều kiện để tiêm mũi 4. Trường hợp cơ sở nào chưa đủ điều kiện tiêm chủng thì chủ động phối hợp với đơn vị khác hoặc địa phương nơi trú đóng để tiêm vắc xin cho người lao động đang làm việc theo quy định.

Các cơ sở xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy có quản lý điều trị người nhiễm HIV lập danh sách người bệnh đủ điều kiện tiêm vắc xin mũi 4 gửi về cơ quan quản lý trực tiếp để phối hợp với ngành y tế tổ chức tiêm cho người bệnh.

Cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chủ động rà soát, lập danh sách người lao động đủ điều kiện tiêm gửi về cơ quan quản lý trực tiếp để phối hợp chính quyền địa phương nơi trú đóng tổ chức tiêm. UBND phường, xã, thị trấn lập danh sách người dân thuộc các nhóm đối tượng nêu trên đã đến thời hạn để tiêm mũi 4 tại địa phương.

Đặc biệt lần này TPHCM tiếp tục “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và triển khai ký xác nhận “Hộ chiếu vắc xin”. Do đó, các đơn vị tiêm chủng hướng dẫn người dân cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân và lịch sử tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 khi được lập danh sách tiêm chủng và khi đến điểm tiêm.

Các đơn vị y tế và chính quyền địa phương, Công an cấp xã phối hợp chặt chẽ thực hiện quy trình xác minh thông tin tiêm chủng đối với danh sách đăng ký tiêm chủng trước khi tổ chức tiêm.

Cơ sở tiêm chủng thực hiện kiểm tra, đối chiếu các thông tin cá nhân và lịch sử tiêm chủng của người được tiêm với danh sách đăng ký trước khi thực hiện tiêm mũi 4 và cập nhật ngay các thông tin tiêm chủng vào Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19, nhất là những người chưa được nhập dữ liệu những lần tiêm trước. Thực hiện ký sổ toàn bộ dữ liệu tiêm chủng đã được xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo hướng dẫn của Bộ Y tế về triển khai ký xác nhận “Hộ chiếu vắc xin”.

Ngoài việc nhập dữ liệu vào Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 theo quy định, tất cả đơn vị tổ chức, đơn vị tiêm chủng có biện pháp lưu trữ danh sách người được tiêm vắc xin tại đơn vị, tại địa phương để sử dụng cho trường hợp cần đối chiếu dữ liệu.

Dự kiến đợt tiêm mũi 4 sẽ bắt đầu ngay khi được Bộ Y tế cung ứng vắc xin theo nguyên tắc đơn vị nào chuẩn bị sẵn sàng và bảo đảm an toàn tiêm chủng thì triển khai trước.

Vắc xin sử dụng là vắc xin mRNA (Pfizer hoặc Moderna), vắc xin AstraZeneca hoặc vắc xin cùng loại với mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3). Khoảng cách ít nhất là 4 tháng sau khi tiêm mũi 3. Đối với người đã mắc COVID-19 sau tiêm mũi 3, trì hoãn tiêm chủng 3 tháng kể từ ngày nhiễm bệnh.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI