Thủ tướng: Nghiên cứu các cơ sở khoa học để tiêm mũi 4, mũi 5 khi thấy cần thiết

16/03/2022 - 20:16

PNO - Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu các cơ sở khoa học, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để tiêm mũi 4, mũi 5 vắc xin COVID-19 khi thấy cần thiết.

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 73/TB-VPCP Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp lần thứ 13 Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng nhận định dịch bệnh COVID-19 trong những tuần vừa qua có tăng cao trên diện rộng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát trên phạm vi cả nước, nhiều mục tiêu về kiểm soát dịch bệnh vẫn được bảo đảm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời gian tới, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường, các ngành, các cấp tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; phải luôn bám sát tình hình, thực tiễn để chủ động có biện pháp phù hợp phòng, chống dịch bảo đảm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID-19" theo đúng tinh thần Nghị quyết số 128 của Chính phủ, từng bước "bình thường hóa" với dịch bệnh COVID-19.

Tập trung thực hiện "đa mục tiêu": (1) Tiếp tục ngăn chặn dịch, bệnh lây lan, không để quá tải hệ thống y tế, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và không gây hoang mang trong nhân dân; kiểm soát hiệu quả rủi ro, ngăn chặn tối đa tình trạng bệnh nhân chuyển nặng, tử vong; (2) Thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững, tiếp tục bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế; giải quyết các vấn đề an sinh xã hội; (3) Bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trong điều kiện thế giới có nhiều biến động phức tạp.

Thủ tướng lưu ý việc kiểm soát các trường hợp nguy cơ cao, chuyển nặng, tử vong; tiếp tục thực hiện nghiêm công thức "5K + vắc xin, thuốc điều trị + các biện pháp điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác", vận dụng linh hoạt, hiệu quả trong phạm vi, điều kiện cụ thể tại cơ sở.

Cùng với đó là "thần tốc, thần tốc hơn nữa" trong việc tiêm vắc xin; tiếp tục "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để tiêm chủng, không để sót, lọt đối tượng trong chỉ định tiêm; phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong Quý I/2022; hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi trong tháng 3/2022, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ngay khi vắc xin được phân bổ; tiếp tục nghiên cứu các cơ sở khoa học, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để tiêm mũi 4, mũi 5 khi thấy cần thiết và tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan để bám sát tình hình dịch bệnh, hướng dẫn mở cửa trường học bảo đảm khoa học, an toàn, linh hoạt, hiệu quả và thống nhất trên toàn quốc…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI