TPHCM: Sẽ xử lý cá nhân, tập thể trữ hàng có mục đích riêng

12/07/2021 - 18:53

PNO - Bên cạnh việc không để thiếu hàng hóa, Sở Công thương cũng nỗ lực để siêu thị, hệ thống bán hàng tại khu vực bị cách ly y tế đủ nhu yếu phẩm cho người dân.

 

Sở Công thương đang rất nỗ lực để các siêu thị, đặc biệt khu cách ly y tế không bị đứt, thiếu hàng
Sở Công thương đang rất nỗ lực để các siêu thị, đặc biệt khu cách ly y tế không bị đứt, thiếu hàng

Chiều tối 12/7, trong cuộc họp định kỳ của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM, Sở Công thương TPHCM cho biết đang nỗ lực rất lớn để đảm bảo nguồn cung ứng nhu yếu phẩm tại các khu vực, nhất là khu vực đang bị cách ly y tế, khu vực phong tỏa.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM - cho biết hiện nay hệ thống phân phối hàng hóa trên địa bàn Thành phố tuy có khó khăn, bởi 166 chợ trong đó có 3 chợ đầu mối và 4 siêu thị tạm ngưng hoạt động do liên quan đến ca nhiễm COVID-19, một số ít chợ truyền thống cũng đang tạm ngưng do hoạt động của chợ chưa đảm bảo phương án phòng, chống dịch.

Giải thích các thắc mắc về việc có nơi đang thiếu hàng hóa, một số siêu thị nâng giá bán hàng, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên việc vận chuyển hàng hóa về Thành phố gặp khó khăn, nhất là việc cung ứng hàng hóa cho các cửa hàng nhỏ lẻ, len lỏi khu dân cư hay các siêu thị tiện lợi.

"Chúng tôi cũng đã huy động các cửa hàng nhỏ lẻ phục vụ người dân nhưng những cửa hàng nhỏ, không có kho dự trữ nên có thể thiếu hụt hàng hóa. Đặc biệt, thời điểm người tiêu dùng đến mua quá nhiều, chắc chắn sẽ thiếu hàng. Tuy nhiên, tính trên tổng thể TPHCM, chúng tôi cố gắng đảm bảo không để thiếu hàng hóa, nhất là trong các siêu thị có kho dự trữ", ông Phương nói thêm.

Theo ông Phương, các hệ thống siêu thị lớn sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt nhất là về giá cả, do đó sự tăng giá ở các siêu thị này không thể xảy ra. Nếu giá cao, đó là những sản phẩm đặc biệt như hàng nhập khẩu, hàng hữu cơ. Những mặt hàng này để ở khay hàng riêng, do dán mã hàng không rõ ràng nên gây sự nhầm lẫn với người tiêu dùng là giá tăng gấp nhiều lần.

Ông Phương khẳng định: "Không có chuyện điều phối tăng giá từ Sở Công thương, nếu phát hiện được cá nhân, tập thể mua trữ số lượng lớn hàng hóa vì mục đích riêng, chúng tôi sẽ điều tra, nhắc nhở. Nếu vẫn tiếp tục trữ hàng, chúng tôi sẽ có phương án xử lý".

Về phản ánh có chốt trạm không cho xe chở hàng cung ứng vào trong, ông Phương cho biết, tại khu vực cách ly này có 4 điểm bán là Bách hóa Xanh, Satra, Vinmart và một điểm chuyên bán gia cầm. Do là khu vực cách ly y tế liên quan đến ca mắc COVID-19, vì vậy nơi này không thể cho xe vận chuyển hàng hóa vào.

Sau khi tiếp nhận phản ánh, Sở Công thương cũng đã lập ra một khu vực nhận chuyển hàng riêng, tuy nhiên lực lượng ở các trạm chốt cho rằng điểm này không an toàn. Vì vậy, đại diện Sở Công thương đã liên hệ với các cửa hàng bên trong để thực hiện cung ứng thực phẩm.

Tính đến sáng nay, hàng hóa tại các điểm bán đã tương đối đầy đủ, người dân đã đến mua hàng một cách an toàn. Riêng các cửa hàng có diện tích nhỏ nên khó để đảm bảo cung ứng, Sở Công thương cũng đã cho các xe hàng vào để cung cấp thực phẩm liên tục, đảm bảo không đứt hàng. Sở Công thương cũng đã điều xe bán hàng lưu động đến điểm cách ly để cung ứng. 

Sở Công thương khẳng định đã rất lưu ý việc cung ứng hàng hóa đến khu vực cách ly y tế và khu vực tạm phong tỏa, không để người dân phải thiếu hàng hóa, yên tâm thực hiện Chỉ thị 16 một cách tốt nhất.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI