Hơn 2.200 sinh viên, giảng viên sẵn sàng "chia lửa" cho các tỉnh, thành phía Nam chống dịch

12/07/2021 - 16:48

PNO - Theo Bộ Y tế, tới nay, hơn 2.200 sinh viên, giảng viên trường y đã được tập huấn, đủ điều kiện để sẵn sàng chi viện miền Nam chống dịch.

 

Tập huấn sinh viên trước khi tham gia chống dịch tại Trường Đại học Y Thái Bình
Tập huấn sinh viên trước khi tham gia chống dịch tại Trường Đại học Y Thái Bình


Chiều 12/7, Bộ Y tế cho biết, trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại TPHCM và các tỉnh phía Nam, hiện đã có hơn 2.200 sinh viên, cán bộ, giảng viên tại 8 trường đại học y dược đủ điều kiện để sẵn sàng lên đường chống dịch. Ngoài ra, 1.000 sinh viên cũng đã được tập huấn, đào tạo chuyên môn trở thành lực lượng “dự bị sẵn sàng” khi có yêu cầu.

Tại trường Đại học Y tế công cộng, PGS.TS Hà Văn Như - Trưởng khoa Y học cơ sở, cho biết ngay khi có ý kiến chỉ đạo, 5 giảng viên, cán bộ từ các khoa Y học cơ sở, Khoa học cơ bản và một số khoa phòng cùng 125 sinh viên đã đăng ký sẵn sàng lên đường. 

Trong 120 người này sẽ chia thành 2 nhóm gồm 100 người đi thực địa tại TPHCM, còn 20 người sẽ vẫn ở tại Hà Nội để hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TPHCM truy vết dịch tễ từ xa. 

Nhiều thành viên trong đoàn đã có kinh nghiệm phòng, chống dịch tại Bắc Giang. Dù vậy, Trường vẫn tiếp tục đào tạo, tập huấn lại cho tất cả thành viên về chuyên môn, từ việc nhỏ nhất như cách đeo và tháo khẩu trang, mặc trang phục bảo hộ, cách lấy mẫu xét nghiệm hay nhập liệu, truy vết…

Trường đã có kế hoạch tiêm vắc xin cho các thành viên trong đoàn ít nhất 1 mũi và tiến hành xét nghiệm PCR trước khi lên đường 1 ngày.

Tại Đại học Y Dược Hải Phòng, PGS.TS Phạm Văn Mạnh - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay đến nay Trường đã huy động đủ 360 thành viên gồm gần 30 giảng viên, cán bộ và hơn 330 sinh viên. Công tác tập huấn, huấn luyện chuyên môn đang tiếp tục được triển khai, đảm bảo các thành viên nhuần nhuyễn, sẵn sàng thực hiện mọi yêu cầu từ lãnh đạo Bộ Y tế và bộ phận thường trực đặc biệt tại TPHCM. Trước khi lên đường 1-2 ngày, Trường sẽ thực hiện xét nghiệm PCR cho đoàn.

300 cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Điều dưỡng Nam Định cũng đã được huy động để chi viện miền Nam. Trong đó chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm gồm 10 cán bộ giảng viên và 90 sinh viên. 100 người đầu tiên đã sẵn sàng lên đường ngay khi có yêu cầu. Họ đã được xét nghiệm PCR âm tính. Trong 300 thành viên này, nhiều người đã có kinh nghiệm hỗ trợ Bắc Giang chống dịch.

Ngoài ra, tình nguyện viên tham gia chống dịch còn có từ Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Đại học Y Dược Thái Nguyên. Nhiều trường đại học như Đại học Y Dược Thái Bình, Đại học Y Hà Nội cũng đã tập huấn cho giảng viên, sinh viên của trường để chuẩn bị lên đường hỗ trợ TPHCM.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI