Tổng thống Trump nhận món quà ‘vô giá’ từ công tố viên đặc biệt Mueller

25/03/2019 - 12:36

PNO - Tổng thống Donald Trump đã dành hơn 18 tháng qua để đối phó cuộc điều tra sự can thiệp của Nga và khả năng thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông với người Nga, nhưng ngày 24/3, ông Trump đã có thể thở phào.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người đứng đầu ủy ban điều tra quan hệ của Tổng thống và Moscow tuyên bố chấm dứt điều tra và bác bỏ cáo buộc Tổng thống thông đồng với người Nga.

Tong thong Trump nhan mon qua ‘vo gia’ tu cong to vien dac biet Mueller
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã trao cho Tổng thống Trump một món quà đáng giá khi bác bỏ cáo buộc thông đồng của ông với người Nga - Ảnh: CNN

Bản tóm tắt kết luận dài 4 trang của công tố viên Mueller gửi Quốc hội Mỹ được Bộ trưởng tư pháp William Barr công bố: "Cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt không phát hiện chiến dịch tranh cử của ông Trump hay bất kỳ ai liên quan đến nó có âm mưu hay phối hợp với Nga nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016".

Liên quan đến câu hỏi cản trở công lý, ông Mueller không đưa ra kết luận gì. Ông chỉ nói không có đủ bằng chứng để nói rằng ông Trump phạm tội khi tìm cách trì hoãn hoặc kết thúc cuộc điều tra. Tuy nhiên, ông Mueller cũng không giải tỏa hoàn toàn mối nghi này về Tổng thống và những thuộc hạ của ông.

Tuy nhiên, điều chính yếu là kết luận báo cáo của luật sư Mueller thực sự là “một món quà quý” dành cho vị Tổng thống đã dành 85% thời gian tại nhiệm để đối phó với cuộc điều tra cáo buộc thông đồng với Moscow.

Theo số liệu của báo giới, ông Trump hơn 170 lần gọi điều tra này là "cuộc săn phù thủy". Ông đã cố gắng đặt câu hỏi về động lực chính trị của Mueller, một thành viên kỳ cựu của đảng Cộng hòa, và những người điều tra ông - một số người từng tham gia chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton. Thậm chí, ông Trump còn đi xa hơn khi nói rằng cuộc điều tra ông là bất hợp pháp!

Theo phong cách đặc trưng của mình, ông Trump đã lên Twitter phóng đại những kết luận của Mueller. "Không thông đồng, không cản trở (công lý), các cáo buộc đã bị bác bỏ hoàn toàn, hãy giữ cho nước Mỹ vĩ đại”.

Tong thong Trump nhan mon qua ‘vo gia’ tu cong to vien dac biet Mueller
Tổng thống Trump nói việc kết luận “không có sự thông đồng với Nga là điều nực cười nhất tôi từng nghe” - Ảnh: Getty Images

Tạm gác sang một bên lối nói khoa trương của Tổng thống, nhưng nét chính trong báo cáo của ông Mueller – “không có sự thông đồng hay phối hợp giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với người Nga” - sẽ rất có lợi cho ông Trump.

Điều đó thật đáng kinh ngạc, khi mà nhiều phụ tá của Trump không chỉ có tương tác đáng kể với người Nga mà trong một số trường hợp, đã nói dối về điều này. Họ là cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, chủ tịch và phó chủ tịch chiến dịch tranh cử của Trump, Paul Manafort và Rick Gates, tất cả những người này đều thừa nhận đã nói dối văn phòng công tố viên đặc biệt về mức độ sâu rộng trong tương tác của họ với người Nga.

Phát biểu với báo giới trước khi lên chiếc Air Force One trở về Washington từ Florida, Tổng thống Trump nói, sau một cuộc điều tra dài khiến nhiều người bị tổn thương nặng nề, nhiều điều kinh khủng đã xảy ra, kết luận “không có sự thông đồng với Nga là điều nực cười nhất tôi từng nghe”. Ông nói thêm, "thật xấu hổ khi đất nước chúng ta phải trải qua điều này, thành thật mà nói, thật xấu hổ khi Tổng thống của các bạn phải trải qua điều này, ngay từ trước khi tôi đắc cử”.

Không còn nghi ngờ gì nữa, bất chấp sự đơn giản hóa vấn đề của ông Trump, phe Dân chủ trong Hạ viện sẽ thúc đẩy mạnh mẽ câu hỏi về “sự cản trở điều tra”, và cáo buộc Tổng thống cản trở công lý có thể là trận tuyến chính giữa Quốc hội và Nhà Trắng trong 20 tháng tới.

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI