Tổng thống Trump muốn một mình quyết định những việc lớn

11/03/2018 - 08:04

PNO - Tổng thống Donald Trump ngày càng hay quyết định một mình, không muốn lệ thuộc vào dàn phụ tá hùng hậu của Nhà Trắng.

Là một người ưa ngẫu hứng, ông Trump dường như bắt đầu thực hiện khuynh hướng “hành động một mình” trong tuần này.

Đầu tiên, ông ký ban hành biểu thuế bảo hộ thép và nhôm của Mỹ, một quyết định bị các đồng minh nước ngoài và nhiều người trong đảng Cộng hòa của ông phản đối. Sau đó mấy giờ, ông tuyên bố tin gây sốc rằng ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Một quyết định tại chỗ nhưng có thể có tác động toàn cầu, việc ông Trump đồng ý ngồi lại với Chủ tịch Kim sau khi hội kiến với một phái đoàn Hàn Quốc đã khiến một số trợ lý hàng đầu của ông bất ngờ.

Tong thong Trump muon mot minh quyet dinh nhung viec lon
Tổng thống Donald Trump tham dự cuộc họp nội các tại Nhà Trắng ngày 8/3/2018 - Ảnh: AP

Các nhà phân tích nhận định ông Trump sẽ ngày càng độc lập quyết định các vấn đề, khi đội ngũ phụ tá Nhà Trắng tỏ ra bất ngờ, khiến cho chương trình nghị sự của ông không được thuận buồm xuôi gió. Tổng thống đã hăng hái nắm lấy các cơ hội để tự mình tiến hành các hành động táo bạo.

Tổng thống Trump từ lâu coi ông chính là “cố vấn tốt nhất của mình”, khi ông tuyên bố trong chiến dịch tranh cử tổng thống: "Tôi sẽ nói chuyện với chính mình, đó là số một, bởi vì tôi có một bộ não rất tốt và tôi có thể nói về nhiều điều”.

Theo hai nhân vật được yêu cầu giấu tên, ông Trump thổ lộ với họ rằng ông muốn ít lệ thuộc vào đội ngũ phụ tá của mình vì tin rằng họ thường đưa ra những lời khuyên tồi, và ông dự định đi theo bản năng của mình, điều đã đưa ông đến chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Các phương tiện truyền thông đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên và Tổng thống Donald Trump dự kiến gặp nhau vào tháng 5 để thảo luận về giải trừ vũ khí hạt nhân. Tin này gây bất ngờ cho các đồng minh châu Á của Mỹ.

Tuy nhiên, những động thái đơn phương gần đây của ông Trump diễn ra tại thời điểm dễ tổn thương đối với tổng thống.

Các nhân viên hàng đầu ra đi, cuộc điều tra sự can thiệp của Nga vẫn tiếp diễn và bản thân ông Trump đang phải đối mặt với những câu hỏi ngày càng tăng về vụ kiện của một nữ diễn viên phim khiêu dâm.

Trong khi đó, Nhà Trắng lên tiếng phản đối ý kiến cho rằng ông Trump quyết định vội vã cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói: "Đây là một phần của chiến dịch diễn ra trong hơn một năm nay".

Các cố vấn Nhà Trắng cho rằng “chuyện ông Trump hành động tự do” được phóng đại và trong nhiều trường hợp, như việc ban hành hàng rào thuế quan, là lời hứa từ lâu của ông.

Sau cuộc hội kiến với các quan chức cấp cao Hàn Quốc mới trở về từ Bình Nhưỡng, ông Trump viết trên Twitter: "Tiến bộ to lớn đã được thực hiện, cuộc gặp đã được lên kế hoạch!”.

Trong những ngày gần đây, Trump nói với các cố vấn rằng kinh nghiệm trong kinh doanh của ông là một lợi thế trong việc quyết định nên làm gì về thuế quan. Ông nhắc lại với các quan chức thân cận rằng đã 30 năm nay ông tuyên bố nước Mỹ cần một cách tiếp cận mang tính “bảo hộ”.

Ông Trump không nói chính xác điều gì đang đến khi một mình đưa ra các quyết định lớn, nhưng ông nhấn mạnh: "Hy vọng các bạn sẽ tin tưởng tôi”.

Thanh Vân (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI