Tổng thống Trump: Họp về việc chính phủ đóng cửa ‘chỉ tốn thời gian’

10/01/2019 - 08:39

PNO - Hôm 9/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump bước ra khỏi cuộc họp với các nhà lãnh đạo Dân chủ nhằm giải quyết việc chính phủ đóng cửa cùng tuyên bố đầy thất vọng: “Chỉ tốn thời gian vô ích”.

Tong thong Trump: Hop ve viec chinh phu dong cua ‘chi ton thoi gian’
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng họp bàn giải quyết việc chính phủ đóng cửa chỉ "tốn thời gian" - Ảnh: SFGate

Chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần vào tuần thứ ba liên tiếp, và nỗ lực khai thông bế tắc của Tổng thống cùng các lãnh đạo phe Dân chủ được ghi nhận thông qua hàng loạt cuộc họp “nảy lửa”.

Sau cuộc họp ngày 9/1, Tổng thống Trump tuyên bố: "Mới rời khỏi cuộc họp với ông Chuck và bà Nancy, chỉ có lãng phí thời gian. Tôi hỏi chuyện gì sẽ xảy ra sau 30 ngày nếu tôi mở cửa chính phủ trở lại, các vị có chấp thuận tài trợ cho vấn đề an ninh biên giới, bao gồm bức tường hàng rào thép hay không? (Họ trả lời) KHÔNG! Tôi nói vậy thì tạm biệt, không còn gì để bàn nữa!”.

Các nhân vật hàng đầu của đảng Dân chủ ở Quốc hội chỉ trích ông Trump thờ ơ với các nhân liên bang đang gặp khó khăn và không nỗ lực đàm phán khi chính phủ bị đóng cửa.

"Thật không may, Tổng thống đã đứng dậy và bước ra ngoài”, thủ lĩnh phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer (TNS New York) nói. "Ông ấy hỏi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, 'Bà có đồng ý với bức tường của tôi không?' Bà Pelosi nói không, ông ấy bèn đứng dậy và nói 'Vậy thì chúng ta không có gì để bàn’, rồi bước ra ngoài phòng họp. Một lần nữa, chúng tôi chứng kiến cơn giận dữ của Tổng thống khi ông ấy không thực hiện được ý định của mình, và ông ấy bỏ cuộc họp”.

Trước đó, ông Trump đã vui vẻ khi bước vào Phòng tình huống dự họp. Ông thậm chí còn phát những thanh kẹo Butterfinger và Baby Ruth, kẹo M&M cho những người tham dự.

Tổng thống nói với các lãnh đạo Quốc hội rằng họ sẽ tìm thấy một lá thư bên cạnh ghế của mình, đó là bản sao yêu cầu ngân sách do Văn phòng Quản lý và Ngân sách trao cho các thành viên quốc hội hôm 6/1, trong đó đề ra các ưu tiên của chính quyền trong việc giải quyết việc chính phủ đóng cửa.

Tong thong Trump: Hop ve viec chinh phu dong cua ‘chi ton thoi gian’
Các nghị sĩ đảng Dân chủ tham gia cuộc họp với Tổng thống Trump nhằm tìm giải pháp mở cửa chính phủ trở lại tại Nhà Trắng - Ảnh: CNN

Sau khi bày tỏ lập trường của mình, Nhà Trắng hỏi đảng Dân chủ về quan điểm của đảng này trong việc giải quyết việc chính phủ đóng cửa.

Bà Pelosi cũng chung lo ngại với Tổng thống Trump về các cửa khẩu nhập cảnh. Ông Trump nói rằng: có tiền được phân bổ trong danh sách ưu tiên của chính quyền để tăng cường các điểm nhập cảnh, nhưng Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen xen vào: ngay cả khi các cửa khẩu nhập cảnh loại bỏ được tất cả hoạt động buôn bán ma túy, thì những kẻ buôn lậu sẽ tìm ra cách khác, đó là lý do tại sao cấu trúc rào cản là rất quan trọng, và trở thành vấn đề tranh luận nóng bỏng nhất tại cuộc họp Chủ tịch Hạ viện Pelosi và Tổng thống Trump.

Thủ lĩnh phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer nhấn mạnh: trước hết phải mở cửa chính phủ, sau đó mới đàm phán về an ninh biên giới. Ông Chuck hỏi Tổng thống: "Tại sao ngài không mở cửa chính phủ trở lại và ngừng làm tổn thương mọi người?" Ông Trump trả lời thẳng thừng: "Bởi vì sau đó ngài sẽ không cho tôi những gì tôi muốn”.

Sau đó, ông Trump hỏi những người Dân chủ rằng, nếu ông mở cửa từng phần chính phủ đang bị đóng cửa, bà Pelosi có sẵn sàng cho việc xây dựng một rào cản hay không. Bà Pelosi từ chối.

Sau khi ông Trump rời phòng họp, bà Pelosi và ông Schumer cũng đứng dậy rời đi. Mọi bế tắc vẫn còn nguyên vẹn sau cuộc họp ngày 9/1 tại Nhà Trắng.

Thanh Vân (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI