Tổng thống Trump đưa Triều Tiên trở lại danh sách ‘quốc gia tài trợ khủng bố’

21/11/2017 - 08:08

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Triều Tiên là “quốc gia tài trợ khủng bố”, một động thái nhắm đến việc gia tăng áp lực và mở đường để áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại cuộc họp nội các tại Nhà Trắng hôm 20/11, ông Trump cho biết động thái này "đáng ra phải xảy ra cách đây rất lâu, nhiều năm trước đây”.

Tong thong Trump dua Trieu Tien tro lai danh sach ‘quoc gia tai tro khung bo’
Tổng thống Donald Trump tuyên bố Triều Tiên là "quốc gia tài trợ khủng bố" - Ảnh: NBC News

Tổng thống Trump nêu lý do của động thái này là những lời đe dọa tấn công hạt nhân của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cũng như việc Bình Nhưỡng nhiều lần ủng hộ chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Ông Trump nói, biện pháp này "ủng hộ chiến dịch gây áp lực tối đa để cô lập Triều Tiên”. Ông cũng cho biết Bộ Tài chính sẽ sớm công bố các lệnh trừng phạt "rất lớn" đối với Bình Nhưỡng.

Phát biểu về nỗ lực mới của Washington, Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết các hiệu ứng thực tế của nó có thể “rất hạn chế".

Ông Tillerson nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng, quyết định này của Mỹ sẽ khép lại lỗ hổng khi Hoa Kỳ và LHQ áp đặt các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng.

Tong thong Trump dua Trieu Tien tro lai danh sach ‘quoc gia tai tro khung bo’
Ngoại trưởng Tillerson: Quyết định đưa Triều Tiên trở lại danh sách quốc gia tài trợ khủng bố có thể có tác động thực tế hạn chế - Ảnh: NBC News

Chính quyền Trump đã áp đặt lệnh trừng phạt nặng nề đối với Triều Tiên.

Năm 1988, Triều Tiên bị chính quyền của cố Tổng thống Reagan đưa vào danh sách quốc gia tài trợ khủng bố, sau vụ đánh bom một chiếc máy bay chở khách của Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng sau đó đã được chính quyền George W. Bush đưa ra khỏi “danh sách đen” vào năm 2008.

Danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố, ngoài Triều Tiên, còn có Iran, Sudan và Syria.

Quế Lâm (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI