Các nước lớn hối hả phòng bị vì quan ngại tên lửa Triều Tiên

30/08/2017 - 08:43

PNO - Nhiều quốc gia đã thể hiện sự phản đối mạnh mẽ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa ngang qua lãnh thổ Nhật Bản hôm 29/8, một động thái được Bình Nhưỡng nói là để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Sáng 29/8, Triều Tiên đã phóng tên lửa thứ 20 trong năm 2017. Phía Triều Tiên cho biết đây là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-12, tên lửa này được quân đội Hàn Quốc xác nhận đã bay xa 2.700 km và đạt độ cao tối đa khoảng 550 km.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên tên lửa của Triều Tiên bay ngang qua lãnh thổ Nhật Bản và nhắm thẳng đến đảo Guam của Mỹ.

Cac nuoc lon hoi ha phong bi vi quan ngai ten lua Trieu Tien
Nga lo ngại lò lửa chiến tranh bùng nổ ở Triều Tiên sau vụ Bình Nhưỡng phóng tên lửa ngang qua lãnh thổ Nhật Bản - Ảnh: DS

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên khẳng định vụ phóng tên lửa ngày 29/8 của nước này nhằm phản đối cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, thông qua hành động được nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói là “tiến tới việc kiểm soát đảo Guam”.

Phản ứng sau sự việc này, Nga đã tiến hành sơ tán khẩn cấp 1.500 dân khỏi Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga gần biên giới với Triều Tiên đến những khu vực an toàn. Đây là một động thái bất thường trong bối cảnh nổi lên mối lo ngại về xung đột trên quy mô thế giới.

Nga chỉ có chung với Triều Tiên gần 40km biên giới trên bộ, và theo lệnh của Bộ Tình trạng khẩn cấp, chính quyền Vladivostok đã sơ tán người dân sống trên biên giới với Triều Tiên dưới hình thức một cuộc “thao diễn”.

Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov bày tỏ quan điểm rằng Moscow “rất quan ngại” về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và lên án “xu hướng leo thang căng thẳng”.

Cac nuoc lon hoi ha phong bi vi quan ngai ten lua Trieu Tien
Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật chỉ ít giờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa hôm 29/8 - Ảnh: Yonhap

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố căng thẳng ở Triều Tiên đã lên đến đỉnh điểm, và Bắc Kinh cho rằng đây là thời điểm để các bên quay trở lại bàn đàm phán.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng “thời gian đã chứng tỏ việc gây áp lực và các biện pháp trừng phạt không thể giải quyết được vấn đề”, đồng thời phía Trung Quốc cũng yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc dừng cuộc tập trận và Bình Nhưỡng ngưng phóng tên lửa để hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên tiếng phản ứng mạnh mẽ vụ bắn tên lửa của Bình Nhưỡng. 

Cac nuoc lon hoi ha phong bi vi quan ngai ten lua Trieu Tien
Hình ảnh vụ phóng tên lửa sáng 29/8 do KCNA công bố - Ảnh: KCNA

Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Triều Tiên "coi thường các nước láng giềng và coi thường toàn bộ các nước thành viên LHQ".

Ông nhấn mạnh "mọi biện pháp" đối phó với Triều Tiên đều đang được cân nhắc.

Hàn Quốc và Nhật Bản lập tức tổ chức các cuộc tập trận nhằm cảnh báo Bình Nhưỡng sau vụ phóng tên lửa sáng 29/8.

Đặc biệt, Hàn Quốc tổ chức diễn tập bắn đạn thật chỉ mấy giờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa.

Việt Hưng (Theo CNN, Reuters, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI