Tổng thống Trump đưa thêm 4 công ty Trung Quốc vào "danh sách đen"

21/11/2020 - 08:40

PNO - Theo Reuters, Washington sẵn sàng chỉ định thêm 4 công ty Trung Quốc có sự hẫu thuẫn của quân đội Bắc Kinh vào danh sách đen của Lầu Năm Góc.

Một quan chức Mỹ cho biết, Bộ Quộc phòng Hoa Kỳ có thể công bố lệnh cấm các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào 4 công ty của Trung Quốc sớm nhất trong ngày 21/11 hoặc muộn nhất là vào tuần tới.

Hiện, Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Việc bổ sung thêm 4 công ty mới này sẽ nâng tổng số doanh nghiệp Trung Quốc không thể tiếp cận với các quỹ đầu tư, quỹ hữu trí từ các công ty của Mỹ lên con số 35, bao gồm các công ty viễn thông lớn như China Telecom Corp Ltd, China Mobile Ltd và nhà sản xuất thiết bị giám sát Hikvision. Lệnh cấm sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 11/1/2021.

Chính quyền Tổng thống Trump đưa thêm 4 công ty Trung Quốc vào danh sách đen
Chính quyền Tổng thống Trump đưa thêm 4 công ty Trung Quốc vào "danh sách đen"

Danh sách "các công ty quân sự Trung Quốc" được quy định theo luật năm 1999, yêu cầu Lầu Năm Góc biên soạn danh mục các doanh nghiệp "thuộc sở hữu hoặc kiểm soát" của quân đội Trung Quốc, nhưng bộ quốc phòng Mỹ chỉ mới áp dụng chặt chẽ trong năm nay.

Động thái cứng rắn mới này của Tổng thống Donald Trump diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nhà Trắng công bố lệnh hành pháp, nhằm cấm các nhà đầu tư Mỹ mua chứng khoán những công ty nằm trong danh sách đen của Lầu Năm Góc.

Hai năm trở lại đây, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc luôn được đặt trong tình trạng căng thẳng, hai bên liên tục ăn miếng trả miếng, áp đặt các lệnh trừng phạt lẫn nhau về thương mại lẫn kinh tế.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI