Tổng thống Donald Trump chặn quá trình xác nhận phiếu bầu

19/11/2020 - 17:23

PNO - Thất bại tại tòa án, Tổng thống Donald Trump tiếp tục ngăn cản khả năng đối thủ Joe Biden giành chiến thắng bằng cách tác động vào quy trình xác nhận các phiếu bầu.

Hôm 17/11 tại bang Michigan, hai quan chức bầu cử của Đảng Cộng hòa ở quận lớn nhất của bang từ chối chứng nhận kết quả bầu cử dù không có bằng chứng về gian lận. Ở Arizona, các quan chức đang chùn bước trong việc ký vào các lá phiếu bầu cử ở một quận nông thôn.

Những gì đã xảy ra ở Hạt Wayne, Michigan, là một lời nhắc nhở về những gián đoạn có thể xảy ra khi nước Mỹ tiến hành quá trình xác nhận kết quả của cuộc bầu cử ngày 3/11. Theo giáo sư luật Joshua Douglas từ Đại học Kentucky, chưa có tiền lệ nào như nỗ lực của nhóm bầu cử cho ông Donald Trump, nhằm trì hoãn hoặc hủy hoại quá trình chứng nhận kết quả kiểm phiếu.

Xác nhận kết quả là một bước thông thường nhưng quan trọng sau khi các quan chức bầu cử địa phương kiểm tra phiếu bầu, xem xét các thủ tục, đảm bảo số phiếu bầu đã được kiểm đếm chính xác và điều tra sự sai biệt nếu có. Thông thường, chứng nhận này được thực hiện bởi một hội đồng bầu cử địa phương và sau đó, kết quả được chứng nhận ở cấp tiểu bang.

Nhưng khi ông Donald Trump từ chối nhượng bộ đối thủ Biden và tiếp tục bác bỏ thất bại, quá trình mang tính thủ tục này dần mang ý nghĩa khác.

Trong số các bang chiến trường quan trọng, các hạt ở Michigan, Nevada và Wisconsin đều chững lại ở bước đầu xác nhận kết quả. Ngoại trừ quận Wayne, quá trình này diễn ra tương đối suôn sẻ. Arizona, Pennsylvania và Georgia vẫn chưa hoàn thành quy trình chứng nhận tại địa phương.

Khoảng 100 người ủng hộ ông Trump cầm cờ và biển hiệu đứng gần Tòa nhà Liên bang ở Williamsport, bang Pennsylvania hôm 17/11.
Khoảng 100 người ủng hộ ông Donald Trump cầm cờ và biển hiệu đứng gần Tòa nhà Liên bang ở Williamsport, bang Pennsylvania hôm 17/11.

Thời gian hiện không đứng về phía ông Donald Trump. Trên toàn quốc, các cuộc kiểm phiếu lại, khiếu nại tòa án phải kết thúc và kết quả bầu cử phải được chứng nhận trước ngày 8/12. Đó là thời hạn quy định trong hiến pháp trước cuộc họp của Cử tri đoàn vào tuần tiếp theo.

Matt Morgan - tổng cố vấn chiến dịch bầu cử của ông Donald Trump - cho biết, họ đang cố gắng tạm dừng chứng nhận ở các bang chiến trường cho đến khi có thể xử lý tốt hơn việc kiểm đếm phiếu bầu. Ngay bây giờ, ông Donald Trump đang yêu cầu kiểm phiếu lại ở hai quận tại bang Wisconsin, và bang Georgia đang thực hiện kiểm toán tay sau khi ông Biden dẫn trước với tỷ lệ chênh lệch thấp - 0,3 điểm phần trăm.

Một số người thân với tổng thống hy vọng rằng bằng cách trì hoãn chứng nhận, các cơ quan lập pháp tiểu bang do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ có cơ hội chọn các đại cử tri khác nhau, lật ngược chiến thắng của ông Biden hoặc đưa vấn đề đến Hạ viện, nơi ông Donald Trump gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng.

Dù vậy, hầu hết các cố vấn cho tổng thống Trump đều coi đó là một giấc mơ viển vông. Đội ngũ của ông Donald Trump chưa có thành công nào trong các hoạt động pháp lý cơ bản kể từ cuộc bầu cử, vì vậy rất khó để họ thuyết phục các nhà lập pháp tiểu bang cố gắng đi ngược lại quyết định của đại bộ phận cử tri.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI