Cuộc thanh trừng nội bộ mới nhất của Tổng thống Trump: “Lầm lẫn và hỗn loạn”

19/11/2020 - 10:48

PNO - Thượng nghị sĩ Cộng hòa Shelley Moore Capito dự kiến sẽ gặp quan chức an ninh mạng hàng đầu của chính phủ - ông Christopher Krebs - vào ngày 18/11, nhưng đêm trước đó viên giám đốc của Bộ An ninh Nội địa đã bị sa thải.

Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito cho biết bà cảm thấy bối rối trước quyết định sa thải Christopher Krebs của Tổng thống Trump - Ảnh: AP
Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito cho biết bà cảm thấy bối rối trước quyết định sa thải Christopher Krebs của Tổng thống Trump - Ảnh: AP

Thượng nghị sĩ (TNS) Capito tiết lộ lý do cuộc gặp bà đã lên kế hoạch là để “cảm ơn ông ấy đã hoàn thành tốt công việc của mình”, giúp đảm bảo cho cuộc bầu cử năm 2020 thành công. Bà cho biết vẫn sẽ gặp ông Krebs để nói với ông ấy điều đó. Nhưng Tổng thống Donald Trump tối 17/11 đã sa thải ông Krebs, giám đốc CISA, sau khi ông Krebs dành nhiều ngày tích cực vạch trần những cáo buộc gian lận cử tri vô căn cứ của Tổng thống. Và một lần hiếm hoi dưới thời ông Donald Trump, các quan chức Cộng hòa có quan điểm khác nhau trong Thượng viện – từ những đồng minh của ông đến những người chỉ trích Tổng thống – đều phê phán quyết định này.

TNS Capito cho biết bà “rất thất vọng" và bối rối trước các quyết định nhân sự của ông Donald Trump: "Tôi không thể lý giải hành động của ông ấy”. Trong khi các TNS khác thì bày tỏ thẳng thừng hơn.

TNS Mitt Romney (Utah) gọi động thái của ông Donald Trump là một "sai lầm khủng khiếp" và nói thêm rằng ông Krebs là "một tài năng phi thường, người đã thực hiện một công việc tuyệt vời để giám sát việc bảo vệ hệ thống mạng của chúng ta”.

Vụ sa thải cũng làm dấy lên những lo ngại mới về việc Tổng thống sẽ dành những tuần cuối cùng của mình trong Nhà Trắng để loại bỏ các quan chức đã chống đối ông, và đưa ra những thay đổi chính sách thất thường sau này khó có thể hoàn tác trở lại. “Đó là đặc quyền của Tổng thống, nhưng tôi nghĩ nó chỉ làm tăng thêm sự lầm lẫn và hỗn loạn”, TNS John Cornyn (Texas), một thành viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện, nói với báo giới. 

Vụ sa thải ông Krebs diễn ra trong bối cảnh hàng loạt cuộc thanh trừng các quan chức cấp cao được coi là không đủ trung thành với ông Donald Trump khi ông đang nỗ lực ngăn cản Tổng thống đắc cử Joe Biden và nhóm chuyển giao quyền lực bắt tay vào làm việc. Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper là người đầu tiên phải ra đi, tiếp theo đã có bắn tin về việc cách chức Giám đốc CIA Gina Haspel hoặc Giám đốc FBI Christopher Wray. Haspel và Wray có thể bị sa thải vì sự phản đối của đảng Cộng hòa do họ chống lại việc tiết lộ thông tin liên quan đến cuộc điều tra Nga vào năm 2016.

Thượng viện đã nhất trí phê chuẩn ông Krebs vào vị trí của mình hồi tháng 6/2018. Ông Krebs là giám đốc đầu tiên của CISA, một cơ quan được thành lập vào năm đó để giám sát các nỗ lực an ninh mạng của chính phủ liên bang.

Trong những ngày sau cuộc bầu cử, ông Krebs đã công khai chống lại những khẳng định vô căn cứ của Donald Trump về hành vi gian lận cử tri tràn lan - thông qua nguồn dữ liệu trên Twitter cá nhân của ông cũng như trang web của cơ quan có tên “Kiểm soát tin đồn”. Nền tảng này đối đầu trực tiếp với một số lý thuyết âm mưu khó hiểu nhất chi phối các lập luận của nhóm pháp lý ông Trump, bao gồm các tuyên bố vô căn cứ về “những người đã chết bỏ phiếu” và máy bầu cử “chuyển” phiếu bầu từ ông Donald Trump sang Biden.

Việt Hưng (theo Politico)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI