Tổng thống Tanzania John Magufuli đột ngột qua đời ở tuổi 61

18/03/2021 - 06:26

PNO - Phó tổng thống Samia Suluhu Hassan thông báo trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống John Magufuli đã qua đời tại một bệnh viện ở Dar es Salaam. Đây là tổng thống đầu tiên của Tanzania qua đời khi còn đương nhiệm.

Phó tổng thống Samia Suluhu Hassan cho biết: “Người dân Tanzania thân mến, thật đáng buồn khi phải thông báo rằng vào khoảng 18 giờ ngày 17/3/2021, chúng ta đã mất đi nhà lãnh đạo dũng cảm của mình, Tổng thống John Magufuli, đã qua đời vì bệnh tim đeo bám trong hơn 10 năm tại bệnh viện Mzena ở Dar es Salaam, nơi ông đang được điều trị”.

Bà nói thêm rằng tổng thống đã được nhập viện vào ngày 6/3 tại Viện tim Jakaya Kikwete vì các vấn đề về tim và xuất viện vào ngày hôm sau. Một tuần sau, ông ấy cảm thấy tồi tệ và được đưa đến bệnh viện Mzena, nơi ông đang được điều trị dưới sự giám sát của các bác sĩ từ viện tim, đồng thời tuyên bố 14 ngày quốc tang.

Tổng thống Tanzania John Magufuli đột ngột qua đời ở tuổi 61.
Tổng thống Tanzania John Magufuli đột ngột qua đời ở tuổi 61

Tổng thống John Magufuli, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 27/2, làm dấy lên tin đồn rằng ông bị mắc COVID-19. Tuy nhiên các quan chức đã phủ nhận, cho biết ông bị ốm và kêu gọi người dân Tanzania không nghe những tin đồn từ bên ngoài.

Sau khi quốc tang được công bố, lãnh đạo phe đối lập Zitto Kabwe cho biết ông đã nói chuyện với Phó tổng thống Hassan để gửi lời chia buồn về cái chết của ông Magufuli. “Cả nước sẽ ghi nhớ ông ấy vì những đóng góp của ông cho sự phát triển của đất nước chúng tôi” - Kabwe nói trong một tuyên bố đăng trên Twitter.

Theo Hiến pháp Tanzania, Phó tổng thống Hassan, 61 tuổi, sẽ đảm nhiệm vị trí tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 5 năm mà ông Magufuli bắt đầu phục vụ vào năm ngoái sau khi đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Theo đó, bà Hassan sẽ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của quốc gia Đông Phi.

Được biết đến với biệt danh "Người ủi đất" vì lập trường cứng rắn chống tham nhũng và các chính sách cứng rắn của mình, ông John Magufuli đã giành chiến thắng vào tháng 10/2015 với tư cách là Tổng thống thứ năm của Tanzania. Ông đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2020, sau khi giành được 84% số phiếu bầu.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI