Tổng thống Putin sẽ tiêm vắc-xin Sputnik V, người dân châu Âu cảnh giác tiêm chủng

28/12/2020 - 07:26

PNO - Nhiều người dân châu Âu vẫn nghi ngờ về tốc độ phát triển các loại vắc-xin COVID-19 đã được thử nghiệm và phê duyệt.

Tổng thống Putin tiếp nhận vắc-xin Sputnik V

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trên kênh truyền hình nhà nước Nga vào ngày 27/12, Tổng thống Vladimir Putin sẽ tiêm chủng vắc-xin COVID-19 của Nga - Sputnik V.

"Tổng thống nói rằng ông sẽ tiêm phòng, ông đã đưa ra quyết định này và đang đợi cho đến khi tất cả các thủ tục hoàn tất" - phát ngôn viên nói.

Tổng thống Nga Putin chủ trì cuộc họp trực tuyến bên ngoài thủ đô Moscow.
Tổng thống Nga Putin chủ trì cuộc họp trực tuyến bên ngoài thủ đô Moscow

Kể từ khi bắt đầu bùng phát virus corona ở Nga, Tổng thống Putin chủ yếu làm việc từ xa, tổ chức các cuộc họp trực tuyến và hạn chế đi lại. Ông cho biết vào tháng 8, con gái của mình đã tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc-xin và cảm thấy khỏe mạnh sau đó.

Nga đã khởi động chương trình tiêm chủng tự nguyện vắc-xin Sputnik V do nước này sản xuất vào đầu tháng 12, bắt đầu với những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất ở Moscow trong đợt dịch COVID-19. 

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết những người trên 60 tuổi có thể bắt đầu đăng ký tiêm vắc-xin vào ngày 27/12, một ngày sau khi Bộ Y tế Nga xác nhận vắc-xin Sputnik V đã được chấp thuận cho người cao tuổi sử dụng sau một cuộc thử nghiệm riêng biệt.

Người dân châu Âu cảnh giác với việc tiêm chủng vắc-xin

Châu Âu đã triển khai một đợt tiêm chủng COVID-19 trên diện rộng vào ngày 27/12, để cố gắng kiềm chế sự lây lan đại dịch. Tuy nhiên, nhiều người dân châu Âu vẫn nghi ngờ về tốc độ phát triển các loại vắc-xin đã được thử nghiệm và phê duyệt.

Các cuộc khảo sát chỉ ra mức độ do dự đối với việc tiêm chủng vắc-xin ở các quốc gia từ Pháp đến Ba Lan khá cao, nhiều người trong số họ cho biết bản thân đã quen với việc vắc-xin mất nhiều thập niên để phát triển chứ không phải vài tháng.

Nhiều người dân châu Âu cảnh giác với việc tiêm chủng vắc-xin COVID-19.
Nhiều người dân châu Âu cảnh giác với việc tiêm chủng vắc-xin COVID-19

Ireneusz Sikorski, 41 tuổi, bước ra khỏi một nhà thờ ở trung tâm Warsaw, Ba Lan cùng hai đứa con của mình cho biết: “Tôi không nghĩ rằng có một loại vắc-xin nào trong lịch sử lại được thử nghiệm nhanh đến vậy. Tôi không nói rằng không nên tiêm chủng. Nhưng tôi sẽ không thử nghiệm một loại vắc-xin chưa được kiểm chứng trên con tôi hoặc trên chính bản thân mình”.

Cuộc khảo sát ở Ba Lan cho thấy có ít hơn 40% số người dân dự định tiêm chủng vắc-xin hiện tại. Trong ngày 27/12, chỉ một nửa số nhân viên y tế tại bệnh viện Warsaw - nơi thực hiện những mũi tiêm đầu tiên của quốc gia này - đã đăng ký tiêm phòng.

Liên minh châu Âu đã ký kết hợp đồng với một loạt các nhà sản xuất thuốc bao gồm Pfizer/BioNTech, Moderna và AstraZeneca, với tổng số hơn hai tỷ liều và đặt ra mục tiêu tiêm chủng vắc-xin COVID-19 cho tất cả người lớn tuổi trong năm tới.

Bồ Đào Nha phát hiện biến thể virus mới từ Anh

Biến thể mới của SARS-CoV-2 có liên quan đến sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp mắc COVID-19 ở Anh đã được phát hiện trên đảo Madeira của Bồ Đào Nha.

Trong một tuyên bố ngày 27/12, cơ quan chức năng đảo Madeira cho biết biến thể mới "được phát hiện ở những du khách đến Madeira từ Vương quốc Anh" nhưng không nêu rõ có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh. Đồng thời nói thêm việc xác định, theo dõi các trường hợp dương tính virus sẽ được thực hiện bởi trung tâm sàng lọc y tế tại sân bay quốc tế Madeira.

Bồ Đào Nha, với quy mô dân số chỉ hơn 10 triệu dân, đã báo cáo 6.619 trường hợp tử vong và 394.573 ca nhiễm virus. Sau đợt bùng phát dịch đầu tiên tương đối nhẹ, các ca bệnh tăng mạnh trong đợt dịch thứ hai vào giữa tháng 11.

Phân tích ban đầu về biến thể mới của virus không làm cho người bệnh xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với chủng virus trước đó nhưng lại dễ lây lan hơn đến 70%.

Để đối phó với biến thể mới và giống như các quốc gia Liên minh châu Âu khác, tuần trước, Bồ Đào Nha đã thông báo đóng cửa biên giới đối với khách du lịch Vương quốc Anh, ngoại trừ cư dân và công dân Bồ Đào Nha sống tại Vương quốc Anh.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI