Tổng thống Philippines lại khiến toàn châu Âu "tái mặt" khi tự ví mình là Hitler

02/10/2016 - 06:30

PNO - Tổng thống Philippines đã có nhiều phát ngôn gây sốc khiến cho thế giới khó hiểu và lo sợ. Lần này cũng không ngoại lệ, châu Âu đang rất quan ngại về phát ngôn bạo miệng của ông vừa qua.

Bộ Quốc phòng Đức cho biết họ đã triệu đại sứ Philippines để thảo luận về vấn đề Tổng thống Duterte tự ví mình với Hitler.

"Bất kỳ sự so sánh hành vi nào với tội ác của thảm họa diệt chủng Holocaust đều hoàn toàn không thể chấp nhận được", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer hôm 30/9 nói. 

Đức, nền kinh tế hàng đầu châu Âu, đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khởi xướng, khiến hơn 3.000 người thiệt mạng trong ba tháng.

Không chỉ có Đức, Mỹ cũng có chung quan đểm trên. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố "quan ngại sâu sắc" trước việc Tổng thống Philippines tự ví mình với Hitler, có thể giết hàng triệu con nghiện. 

Tong thong Philippines lai khien toan chau Au
Tổng thống Philippines tự ví mình với Hitler

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đưa ra bình luận trong cuộc họp tại Hawaii với các Bộ trưởng Quốc phòng Đông Nam Á:. "Hôm qua, Tổng thống Duterte tự so sánh ông với trùm phát xít Đức Adolf Hitler, nói ông muốn diệt ba triệu con nghiện và kẻ buôn ma túy ở đất nước". 

Nhiều nhóm người Do Thái lên án tuyên bố của ông Duterte, đòi Tổng thống Philippines phải xin lỗi khi liên tưởng nạn nhân Do Thái bị diệt chủng với tội phạm ma túy.

Trước đó, ông Duterte đã nêu ra điểm tương đồng giữa chiến dịch chống ma túy của mình và cuộc diệt chủng người Do Thái của trùm phát xít Đức Adolf Hitler. "Hitler tàn sát ba triệu người Do Thái. Hiện có ba triệu người nghiện ma túy ở Philippines. Tôi sẽ rất vui khi tiêu diệt họ", ông Duterte nói. "Ít nhất là nếu Đức có Hitler, Philippines sẽ có…", ông ngắt câu nói giữa chừng  và tự chỉ vào ông khi phát biểu tại thành phố Davao.

"So sánh con nghiện và kẻ buôn ma túy với nạn nhân Holocaust là không phù hợp và rất xúc phạm", Todd Gutnick, Giám đốc truyền thông Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL), một nhóm quốc tế của người Do Thái, trụ sở ở Mỹ, cho biết. "Thật khó hiểu khi có lãnh đạo lại muốn ví bản thân giống như một con quỷ", ông cho biết thêm.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI