Tổng thống Iran thảo luận với Tổng thống Nga về vấn đề Syria

10/01/2014 - 06:57

PNO - PNO – Ngày 9/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani đã thảo luận về đàm phán hạt nhân của Tehran với các cường quốc thế giới và cuộc đàm phán hòa bình Syria sắp tới.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tong thong Iran thao luan voi Tong thong Nga ve van de Syria

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) - Ảnh: AFP, RIA Novosti

Điện Kremlin cho biết, các nhà lãnh đạo đã thảo luận "các vấn đề quốc tế cấp bách, bao gồm cả tình hình ở Syria trong bối cảnh chuẩn bị cho hội nghị Geneva 2, và thực hiện các thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran".

Moscow là một trong những nước chủ trương mời Iran tham gia các cuộc đàm phán hòa bình Syria, theo dự kiến sẽ bắt đầu ở Thụy Sĩ vào ngày 22/1 tới (Geneva 2), Geneva 1 đã diễn ra cách đây hơn một năm.

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã không mời Tehran tham gia hội nghị hòa bình Syria bao gồm 30 quốc gia. Nhưng Ngoại trưởng Đức Frank - Walter Steinmeier cho biết ông ủng hộ sự tham gia của Iran tại hội nghị này, nhằm mục đích thu hút sự tham gia của đại diện Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các thành viên phe đối lập trong cuộc đàm phán trực tiếp lần đầu tiên.

Iran đã bác bỏ đề nghị của Mỹ để Tehran đóng một vai trò "bên lề" tại cuộc đàm phán Geneva và gọi đề nghị này là “một sự xúc phạm”.

Các cuộc đàm phán hạt nhân Iran vừa nối lại ngày 9/1 tại Geneva nhằm mục đích đưa thỏa thuận hạt nhân tạm thời đạt được tháng 11/2013 đi vào hoạt động. Nga đã cho biết muốn đẩy nhanh tốc độ các cuộc đàm phán này.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI