Tổng thống Hàn Quốc đề xuất chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên

23/09/2020 - 07:13

PNO - Ngày 23/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhắc lại lời tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, mở đường cho việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Moon Jae-in yêu cầu sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để Hàn Quốc và Triều Tiên có thể tiến tới kỷ nguyên hòa giải và thịnh vượng thông qua tuyên bố chấm dứt chiến tranh.

Năm 2020 cũng là năm đánh dấu kỷ niệm 70 năm bùng nổ Chiến tranh Triều Tiên (vào năm 1950 và kết thúc năm 1953) trong một hiệp định đình chiến, không phải hiệp ước hòa bình.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có bài phát biểu qua video trong phiên họp thứ 75 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 23/ 9/2020.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có bài phát biểu qua video trong phiên họp thứ 75 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 23/9/2020.

"Đã đến lúc xóa bỏ thảm kịch kéo dài trên Bán đảo Triều Tiên. Chiến tranh phải kết thúc, hoàn toàn và tốt đẹp", ông Moon nói trong bài phát biểu ghi hình tại kỳ họp thứ 75 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Lời đề nghị của ông nhằm mục đích hồi sinh tiến trình hòa bình giữa hai nước, vốn đã mất hút kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận, trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Hà Nội đầu năm 2019. Từ đó, mối quan hệ liên Triều đã rơi vào bế tắc, bất chấp hàng loạt cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa Moon Jae-in và Kim Jong-un trong năm 2018.

"Hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên vẫn đang được thực hiện và những thay đổi từng tràn ngập hy vọng đã bị đình trệ", Tổng thống Moon Jae-in cho biết.

Ông nhấn mạnh ý nghĩa của hòa bình trên bán đảo, cho rằng nó sẽ đảm bảo hòa bình ở cả khu vực Đông Bắc Á và mang lại những thay đổi tích cực cho trật tự thế giới. “Tôi tin rằng bằng việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh, sẽ mở ra cánh cửa để hoàn thành tiến trình phi hạt nhân hóa và chế độ hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên”.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Moon Jae-in, đệ trình rộng rãi sáng kiến hòa bình, tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. Trước đó, ông từng nhấn mạnh tính cấp thiết của việc tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh trong bài phát biểu tại kỳ họp thứ 73 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm 2018.

Chung Thu Hương (theo Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI