40% người dân Hàn Quốc có vấn đề sức khỏe tâm thần vì COVID-19

22/09/2020 - 07:24

PNO - Vương quốc Anh đang là nước có số người chết do nhiễm COVID-19 cao nhất tại châu Âu. Còn cuộc khảo sát tại Hàn Quốc được thực hiện trên gần 4.000 người dân Seoul cho thấy có vấn đề bất ổn về sức khỏe tâm thần.

Hoa Kỳ gần chạm mốc 200.000 người tử vong

Số người chết do COVID-19 ở Hoa Kỳ đã gần đạt 200.000 người - cao nhất so với các nước khác. Theo dữ liệu của CDC, hơn 70% người đã chết vì virus tại đây là trên 65 tuổi.

Hoa Kỳ báo cáo khoảng 800 trường hợp tử vong mỗi ngày, theo một thống kê của Reuters. Con số này giảm so với mức cao nhất là 2.806 người chết hàng ngày được ghi nhận vào ngày 15/4.

Trong 2 tuần qua, Texas và Florida là 2 bang có nhiều ca tử vong nhất, tiếp theo là California. Đây là 3 bang đông dân nhất của Hoa Kỳ.

Viện sức khỏe của Đại học Washington dự báo số người chết do dịch bệnh gây ra sẽ lên đến 378.000 người vào cuối năm 2020, với số bệnh nhân qua đời hàng ngày tăng vọt lên 3.000 người vào tháng 12.

Cặp đôi Johnny Lee Peoples và vợ là Cathy Darlene Peoples.
Cặp đôi Johnny Lee Peoples và vợ là Cathy "Darlene" Peoples

Bên cạnh đó, một cặp vợ chồng kết hôn hơn 48 năm và chết cách nhau chỉ vài phút sau khi nhiễm SARS-CoV-2 tại bang Bắc Carolina đang gây xôn xao.

Johnny Lee Peoples (67 tuổi) và vợ là Cathy "Darlene" Peoples (65 tuổi) bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus vào đầu tháng 8.

"Cha mẹ đã sống tay trong tay 50  năm, bây giờ họ đang tay trong tay trên thiên đường. Thông điệp mà gia đình chúng tôi muốn truyền tải: COVID-19 là có thật, đó không phải là một trò lừa bịp hay một trò đùa. Cha mẹ chúng tôi đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa hợp lý nhưng bi kịch là vẫn bị nhiễm virus" - con trai của họ, anh Shane Pe People nói với CNN.

Tỷ lệ tử vong ở Anh tăng vọt

Các chuyên gia y tế hàng đầu tại Anh cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với tỷ lệ tử vong tăng theo cấp số nhân vì COVID-19 trong vòng vài tuần tới, trừ khi các hành động khẩn cấp được thực hiện để ngăn chặn làn sóng thứ hai của dịch bệnh đang bùng phát mạnh mẽ. 

Vương quốc Anh đang là nước có số người chết do nhiễm virus cao nhất tại châu Âu và cao thứ năm trên thế giới.

Anh chuẩn bj ban hành các biện pháp hạn chế mới sau khi số ca nhiễm mới và tử vong tăng vọt.
Anh chuẩn bị ban hành các biện pháp hạn chế mới sau khi số ca nhiễm mới và tử vong tăng vọt

Các trường hợp mắc mới COVID-19 đang tăng đột biến Anh, với khoảng 6.000 ca mỗi ngày. Số bệnh nhân nhập viện cũng tăng gấp đôi cứ sau 8 ngày khiến hệ thống y tế đối mặt không ít khó khăn.

Các chuyên gia cảnh báo với tình hình này nếu không có các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt, dịch bệnh sẽ đạt đỉnh 50.000 ca mỗi ngày vào giữa tháng 10, dẫn đến số người chết tăng theo cấp số nhân.

Theo CNN, trong ngày 22/9, Thủ tướng Boris Johnson dự kiến sẽ ban hành các lệnh hạn chế mới, và sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 24/9.

40% người dân Hàn Quốc có vấn đề về sức khỏe tâm thần vì COVID-19

Cuộc khảo sát gần đây của chính quyền Thủ đô Seoul (SMG) cho thấy đại dịch COVID-19 kéo dài đã khiến sức khỏe tinh thần của người dân Seoul xấu đi đáng kể.

Kết quả được công bố ngày 21/9, 1.489 trong số 3.983 người được hỏi - gần 40% - cho biết sức khỏe tinh thần của họ đã xấu đi từ khi đại dịch bắt đầu, trong khi 22% cảm thấy sức khỏe thể chất của họ tồi tệ hơn. 

Những nguyên nhân chính được đưa ra khiến sức khỏe tâm thần suy giảm là do hạn chế các hoạt động ngoài trời, các biện pháp giãn cách xã hội, những khó khăn về kinh tế, không thoải mái khi đeo khẩu trang, trạng thái thờ ơ trong thói quen hàng ngày và thiếu sự tương tác giữa con người với nhau.

Cuộc khảo sát cũng tiết lộ rằng mọi người cảm thấy căng thẳng về sự cô lập hơn là thất nghiệp hoặc giảm thu nhập. 1/3 số người được hỏi nói rằng các hoạt động giải trí bị hạn chế bao gồm cả lệnh cấm đi lại là lý do chính gây căng thẳng tinh thần; tiếp theo là thiếu tương tác xã hội (26%), mất việc làm hoặc cắt giảm lương (24%).

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI