Tội phạm tình dục qua mạng gia tăng ở Nhật Bản

22/11/2020 - 15:06

PNO - Hàng trăm nghệ sĩ nữ của Nhật Bản đã bị một nhóm tội phạm qua mạng dùng hình ảnh của mình để ghép trong các bộ phim khiêu dâm rồi đăng tải lên trang web người lớn để kiếm tiền.

Mới đây, cảnh sát Nhật Bản đã bắt 3 người đàn ông về tội danh phỉ báng vì sử dụng phần mềm chỉnh sửa hình ảnh để ghép khuôn mặt của các nữ diễn viên, ca sĩ nổi tiếng lên các bộ phim khiêu dâm rồi sau đó bán quyền truy cập vào các một trang web để kiếm tiền.

Ba người đàn ông bị bắt là Masayuki Futamata, 46 tuổi và Gaku Yamaguchi, 33 tuổi, đều ở Tokyo. Người còn lại là Kentaro Kubo, 23 tuổi ở Yokohama. Ba người đàn ông này được cho là đã sử dụng phần mềm "deepfake" mà họ tải về từ Internet để tạo 215 video rồi phát hành trên một trang web người lớn buộc người xem phải trả tiền cho mỗi lần truy cập. 

Theo ước tính, Futamata kiếm được hơn 500.000 yên (4.816 USD) từ trang web, trong khi Kubo kiếm được 1 triệu yên. Các nhà chức trách cũng cho biết Yamaguchi và Kubo đã thừa nhận tội phỉ báng phụ nữ qua hình ảnh xuất hiện trong các video deepfake, còn Futamata đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Nữ diễn viên Okamoto Rei là một trong những nạn nhân của nhóm tội phạm qua mạng mới đây
Nữ diễn viên Okamoto Rei là một trong những nạn nhân của nhóm tội phạm qua mạng. Đại diện nữ diễn viên cho biết, cô đã rất đau buồn vì bị khán giả tin rằng mình đóng phim khiêu dâm

Vụ bắt giữ ba người đàn ông trên được coi là nỗ lực mới nhất của cảnh sát để đối đầu với một loại tội phạm tiềm ẩn. Giới chức trách Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tăng cường điều tra tội phạm tình dục qua mạng khi xu hướng này ngày càng tăng ở đất nước mặt trời mọc.

Cảnh sát cho biết thêm, đây là vụ bắt giữ thứ hai trong vòng vài tháng gần đây và cảnh sát Nhật Bản đang chú ý đến lời kêu gọi của người dân về các vụ tội phạm liên quan đến tình dục qua mạng.

Hiện, những người nổi tiếng xuất hiện trong video vẫn chưa được cảnh sát xác định, nhưng trước nhất công ty Ever Green Entertainment ở Tokyo cho biết rất hoan nghênh khi cảnh sát quan tâm đến loại tội phạm mới này. Công ty  Ever Green Entertainment là đại diện cho một số nữ diễn viên, người mẫu và nhạc sĩ nổi tiếng như Okamoto Rei, Ikeda Elaiza và Yanagi Yurina - những người đã bị ba người đàn ông trên dùng hình ảnh để ghép lên những bộ phim khiêu dâm.

Trong một tuyên bố, công ty  Ever Green Entertainment cho biết các nghệ sĩ của họ là nạn nhân của những video bất hợp pháp và trở thành mục tiêu bị lạm dụng vì một số người đã nhận xét trên các trang mạng xã hội rằng những video này không phải là giả mạo. Họ cho rằng những nghệ sĩ trên đã tham gia đóng phim khiêu dâm là thật.

Theo luật pháp Nhật Bản, người nào xúc phạm danh dự hoặc làm tổn hại danh tiếng của người khác có thể bị buộc tội phỉ báng. Nó có thể được áp dụng trong trường hợp nạn nhân là những người nổi tiếng vì sự việc có thể ảnh hưởng đến vị thế trước công chúng cũng như sự nghiệp của họ, nhưng nó cũng có thể áp dụng cho những công dân bình thường với lý do gây tổn hại đến danh dự và ảnh hưởng cuộc sống.

“Trước đây, những trường hợp như thế này hiếm khi bị khởi tố, mặc dù quy chế đã rõ ràng. Nhưng với hai vụ án gần đây cùng với chiến dịch chống khiêu dâm đang được cảnh sát đã phát động rộng rãi, hỵ vọng nó là lời cảnh báo cho những tên tội phạm còn giấu mặt", Jake Adelstein, người sáng lập Trung tâm nghiên cứu văn hóa con người Nhật Bản cho biết.

Cảnh sát Nhật Bản đang phải đối mặt với loại tội phạm mới: Tội phạm tình dục qua mạng
Cảnh sát Nhật Bản đang phải đối mặt và tuyên bố sẽ cứng rắn với loại tội phạm mới: Tội phạm tình dục qua mạng

Việc chia sẻ video hoặc hình ảnh riêng tư của người khác, đặc biệt có xu hướng khiêu dâm mà không có sự đồng ý của họ với mục đích gây xấu hổ hoặc đau khổ, ở Nhật Bản gọi là “trả thù bằng khiêu dâm". Năm 2014, sau khi số vụ việc tăng vọt, chính phủ Nhật Bản đã thông qua luật cấm khiêu dâm trả thù, với mức án tối đa được đưa ra là ba năm.

“Có một số tiểu bang ở Mỹ, nơi trả thù khiêu dâm là một tội ác và Nhật Bản đã nhanh chóng phổ biến trên toàn quốc. Luật pháp của chúng ta đã mạnh tay với loại tội phạm trà thù khiêu dâm hì giờ cũng nên áp dụng với loại tội phạm khiêu dâm deepfake", Adelstein nói thêm.

Chưa có trường hợp nào chống lại ba người đàn ông trên, nhưng theo dự đoán thì có khả năng họ chỉ bị phạt tiền và án treo. Adelstein gợi ý rằng các tòa án đừng nên khoan hồng ở các cuộc kết án tiếp theo mà hãy xem nó như một sự răn đe cần thiết.

“Tôi tin rằng đây là sự khởi đầu của một xu hướng trong cảnh sát,” anh nói. “Chúng ta đang ở trong thời đại công nghệ và các nhà chức trách sẽ phải truy tìm thủ phạm đã tạo ra những bộ phim khiêu dâm "có mặt" của những người nổi tiếng nhưng thực tế họ chưa làm vậy bao giờ”.

Đài truyền hình quốc gia NHK thông tin, Cảnh sát Thủ đô Tokyo cho biết hiện đã có khoảng 200 nghệ sĩ nữ nổi tiếng đến báo cáo và khiếu nại về nội dung khiêu dâm deepfake có liên quan đến mình.

Thảo Nguyễn (theo JP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI