Toàn cầu vượt mốc 2 triệu người tử vong vì COVID-19, quan tài xếp chồng lên nhau chờ hỏa táng ở Đức

16/01/2021 - 07:04

PNO - Tính đến sáng 16/1, Hoa Kỳ đã báo cáo hơn 23,1 triệu ca nhiễm virus và 388.000 người tử vong, kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát.

Toàn cầu vượt mốc 2 triệu ca tử vong do COVID-19

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới đang làm việc tích cực để đưa ra lời khuyên chống lại biến thể virus mới dễ lây lan hơn, khi số người chết trên toàn thế giới đã vượt quá 2 triệu người.

Số ca tử vong tăng vọt tương ứng với sự gia tăng đột biến các ca nhiễm mới virus ở châu Âu, ghi nhận hơn 30 triệu trường hợp, gần một phần ba tổng số ca toàn cầu, theo thống kê chính thức của AFP.

Các quan tài xếp chồng lên nhau chờ hỏa táng ở Đức.
Các quan tài xếp chồng lên nhau chờ hỏa táng ở Đức

Trước tình hình dịch bệnh mất kiểm soát, Bồ Đào Nha đã bắt đầu ban hành lệnh phong tỏa mới. Trong khi đó, Anh yêu cầu xét nghiệm âm tính COVID-19 đối với những người nhập cảnh nước này cùng các lệnh cấm mới đối với du khách từ Brazil đến Lebanon.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đang thúc đẩy việc thắt chặt các hạn chế "đáng kể" để làm chậm tốc độ lây nhiễm, khi quốc gia đông dân nhất của Liên minh châu Âu ghi nhận thêm 22.000 trường hợp mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua.

Tại lò hỏa táng Meissen ở bang Sachsen, Đức, những chiếc quan tài được xếp chồng lên nhau cao tới tận 3 cái, hoặc thậm chí được đặt ở hành lang chờ hỏa táng.

Trung Quốc xây dựng trung tâm kiểm dịch mới

Trung Quốc đang xây dựng cơ sở cách ly có sức chứa 3.000 người tại thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc để đối phó với tình trạng quá tải bệnh nhân, khi các trường hợp mắc mới COVID-19 tăng cao trước Tết Nguyên đán.

Sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm mới virus ở miền bắc Trung Quốc diễn ra khi nhóm các chuyên gia nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang chuẩn bị thu thập dữ liệu về nguồn gốc của đại dịch ở Vũ Hán. Đội ngũ của WHO đã đến Trung Quốc trong ngày 14/1 và phải trải qua hai tuần kiểm dịch trước khi có thể bắt đầu thăm thực địa.

Trung Quốc tăng cường xét nghiệm COVID-19.
Trung Quốc tăng cường xét nghiệm COVID-19

Trung Quốc phần lớn đã ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh thành công trong nhiều tháng, nhưng sự gia tăng đột biến gần đây đã làm dấy lên lo ngại, khi địa điểm bùng phát gần thủ đô Bắc Kinh cùng lượng người sắp đổ xô lên kế hoạch đi du lịch xa để đoàn tụ với gia đình vào dịp Tết Nguyên đán.

Trong ngày 15/1, Ủy ban Y tế Quốc gia báo cáo 1.001 bệnh nhân đang được chăm sóc tại bệnh viện, trong đó có 26 người trong tình trạng nghiêm trọng. 144 trường hợp nhiễm mới virus đã được ghi nhận trong 24 giờ qua, Hà Bắc chiếm 90 người, trong khi tỉnh Hắc Long Giang ghi nhận 43 trường hợp. Sự lây truyền cục bộ cũng xảy ra ở khu vực phía nam Quảng Tây và phía bắc tỉnh Thiểm Tây,

Hoa Kỳ đau đầu trước tình trạng thiếu hụt vắc-xin COVID-19

Tình trạng thiếu vắc-xin rải rác đã xảy ra trên tuyến đầu của cuộc chiến chống dịch COVID-19, khiến ít nhất hệ thống chăm sóc sức khỏe lớn ở New York phải hủy bỏ một loạt cuộc hẹn với những người đã đăng ký tiêm chủng.

Cụ thể, người phát ngôn của Bệnh viện Mount Sinai cho biết “nguồn cung vắc-xin thay đổi đột ngột” đã buộc chúng tôi phải hủy các cuộc hẹn đến hết ngày 19/1.

Tình trạng thiếu hụt virus diễn ra khi quốc gia này phải vật lộn để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), đến nay chỉ mới có 12,3 triệu liều được tiêm, với 10,6 triệu người đã được tiêm ít nhất một trong hai mũi bắt buộc.

Hoa Kỳ đau đầu trước tình trạng thiếu hụt vắc-xin COVID-19.
Hoa Kỳ đau đầu trước tình trạng thiếu hụt vắc-xin COVID-19

Tại New York, Thị trưởng Bill de Blasio cho biết thành phố đã tiêm chủng cho khoảng 300.000 người trong số hơn 8 triệu cư dân nhưng tất nhiên nguồn cung vắc-xin sẽ cạn kiệt vào tuần tới vì lượng vắc-xin hết nhanh hơn so với số lượng được bổ sung.

Tại Oregon, Thống đốc Kate Brown chia sẻ một quan chức liên bang nói với bà rằng tiểu bang sẽ không nhận thêm nguồn cung cấp vắc-xin vì chính phủ liên bang không có nguồn dự trữ nào.

Trước tình trạng thiếu hụt vắc-xin, ngày 15/1, ông Joe Biden cho biết sẽ ra lệnh tăng cường sản xuất ống tiêm và các nguồn cung cấp khác nhằm thúc đẩy việc tiêm chủng vắc-xin COVID-19.

Theo kế hoạch, các nhân viên cứu trợ thảm họa liên bang sẽ thành lập hàng ngàn trung tâm, nơi các bác sĩ đã nghỉ hưu sẽ tiêm thuốc cho giáo viên, nhân viên cửa hàng tạp hóa, người trên 65 tuổi và các nhóm đối tượng khác.

Chung Thu Hương (theo AFP và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI