Tòa án Tối cao Mỹ bác bỏ mọi công kích nhắm vào chiến thắng của ông Joe Biden

12/12/2020 - 11:03

PNO - Hôm 11/12, Tòa án Tối cao Mỹ bác bỏ một vụ kiện do Tổng thống Donald Trump hậu thuẫn nhằm lật ngược chiến thắng của ông Joe Biden, chấm dứt nỗ lực tuyệt vọng nhằm đưa vấn đề pháp lý - vốn bị các thẩm phán liên bang và tiểu bang khác bác bỏ - lên trước tòa án cao nhất của quốc gia.

Lệnh của Tòa án Tối cao là sự bác bỏ hoàn toàn đối với một khiếu kiện pháp lý được nhiều người coi là không rõ ràng, nhưng được tổng thống, 19 tổng chưởng lý bang theo đảng Cộng hòa và 126 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện chấp nhận.

Ông Donald Trump từng khẳng định tòa án sẽ tìm thấy "sự khôn ngoan" và "can đảm" để đáp ứng lập trường vô căn cứ của ông rằng cuộc bầu cử là sản phẩm của gian lận và cần được thay đổi. Kết quả, tòa án cao nhất của quốc gia hoàn toàn không đồng ý quan điểm trên.

Tòa án tối cao đã bác bỏ một vụ kiện do Tổng thống Donald Trump hậu thuẫn nhằm lật ngược chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden
Tòa án Tối cao đã bác bỏ một vụ kiện do Tổng thống Donald Trump hậu thuẫn nhằm lật ngược chiến thắng của ông Joe Biden

Lệnh hôm thứ Sáu (11/12) đánh dấu lần thứ 2 trong tuần này tòa án từ chối yêu cầu can thiệp kết quả bầu cử năm 2020 từ đảng Cộng hòa, giữa một cuộc bầu cử mà bản thân nhiều quan chức lưỡng đảng coi là tự do và công bằng.

Vào ngày 14/12, Cử tri đoàn sẽ họp để chính thức bầu chọn ông Biden làm tổng thống tiếp theo.

Tổng thống Donald Trump đã gọi vụ kiện của Texas chống lại Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin là "vụ kiện lớn", kết thúc với việc Tòa án Tối cao hủy bỏ đa số phiếu Đại cử tri đoàn của đối thủ Joe Biden, và cho phép ông Trump phục vụ thêm bốn năm nữa trong Nhà Trắng.

Theo một trình tự ngắn gọn, Tòa án Tối cao cho biết Texas không có quyền hợp pháp để kiện các bang trên vì họ “không thể hiện được lợi ích có thể nhận thức được về mặt tư pháp đối với cách thức mà các bang khác tiến hành cuộc bầu cử của mình”.

Các thẩm phán Samuel Alito và Clarence Thomas, những người trước đây nói rằng tòa án không có thẩm quyền từ chối các vụ kiện giữa các tiểu bang, cho biết họ đã nhận đơn khiếu nại của Texas; nhưng sẽ không làm điều Texas muốn - loại bỏ 62 phiếu Đại cử tri cho ông Biden từ 4 bang.

Tòa án Tối cao hiện có ba người được Tổng thống Trump bổ nhiệm với trường hợp mới nhất là thẩm phán Amy Coney Barrett. Barrett dường như đã tham gia vào cả hai vụ kiện trong tuần này. Dù vậy, không ai trong số những người được ông Trump bổ nhiệm tỏ ra bất đồng trước quyết định ở cả hai vụ kiện.

Bốn tiểu bang bị Texas kiện đã thúc giục tòa án bác bỏ vụ kiện vô lý. Họ được hỗ trợ bởi 22 tiểu bang khác và đặc khu Columbia. Bộ trưởng Tư pháp Pennsylvania Josh Shapiro cho biết, tòa án “đã nhìn thấy rõ sự lạm dụng đầy tham vọng đối với quy trình tư pháp”.

Các chuyên gia lo ngại hành động của ông Trump sẽ gây ảnh hưởng xấu cho nền dân chủ của nước Mỹ
Các chuyên gia lo ngại hành động của ông Trump sẽ gây ảnh hưởng xấu cho nền dân chủ của nước Mỹ

Mặc dù hành động của tòa án dường như là dấu chấm hết cho những đấu tranh pháp lý của ông Trump về kết quả bầu cử năm 2020, những nỗ lực của Tổng thống có thể gây mất ổn định rất lâu sau khi ông rời nhiệm sở. Luật sư riêng của ông Trump, Rudy Giuliani, tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu.

Rick Hasen - giáo sư luật tại Đại học California, Irvine - nhận định: "Một số vụ kiện tụng có thể tiếp tục, nhưng nó sẽ không thay đổi kết quả bầu cử. Việc ông Trump lên án người kế nhiệm Biden và các cuộc bầu cử nói chung, sẽ còn gây ảnh hưởng trong nhiều năm tới. Và đó là một bi kịch thực sự".

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI