Tổng thống Donald Trump được kêu gọi tị nạn ở Moscow để tránh bị truy tố sau khi rời Nhà Trắng

11/12/2020 - 11:24

PNO - Trang mạng tin tức The Daily Beast (Mỹ) hôm 10/12 dẫn nguồn truyền thông nhà nước Nga kêu gọi Tổng thống Donald Trump xin tị nạn ở Moscow để tránh bị chính quyền mới của Mỹ truy tố sau khi ông rời nhiệm sở.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump hội kiến tại Osaka, Nhật Bản, tháng 6/2019 - Ảnh: AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump hội kiến tại Osaka, Nhật Bản, tháng 6/2019 - Ảnh: AP

Tổng thống Donald Trump và các doanh nghiệp của ông ở New York và Washington, D.C đang phải đối mặt với các cuộc điều tra của công tố viên, và ông  Donald Trump đã bày tỏ lo ngại về khả năng bị truy tố. Đầu tháng 12, ông  Donald Trump bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ bị truy tố ở New York sau khi ông rời nhiệm sở. Ông nói, "bây giờ tôi nghe nói rằng một số người không thể xét xử tôi ở Washington đã gửi các thông tin cần thiết đến New York (để họ có thể truy tố tôi ở đó)".

Lập tức ông nhận được một tín hiệu từ Moscow. Olga Skabeeva - người dẫn chương trình "60 phút" trên kênh truyền hình Russia-1 thuộc sở hữu của nhà nước Nga - “gợi ý”, việc tị nạn có thể giải quyết các vấn đề của ông Trump.

Tuần trước, Olga Skabeeva cho biết tình trạng của ông  Donald Trump thực sự "rất nghiêm trọng" và ông nên cân nhắc việc tị nạn ở Nga.

Một số tiếng nói khác ở Nga đào sâu ý tưởng này như là một giải pháp “đào thoát” khả thi đối với vị Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm.

Ông Igor Korotchenko - một chuyên gia quân sự Nga, thành viên một hội đồng của Bộ Quốc phòng - cũng cho biết trong chương trình này rằng, "Nga có thể đề nghị tị nạn chính trị cho Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump nếu ông bị truy tố", theo trang The Daily Beast.

Thậm chí ông Korotchenko còn nói rõ hơn: "Nhưng hãy để ông ấy không chỉ đến Rostov hay một nơi nào khác, mà đến thủ đô Moscow để cuối cùng ông ấy có thể xây dựng Thành phố Trump nổi tiếng ở thành phố Moscow Mới".

Tổng thống Trump - Ảnh: Getty Images
Tổng thống Trump - Ảnh: Getty Images

Cũng theo trang The Daily Beast, ông  Donald Trump rất được người Nga mến mộ và thường được truyền thông nhà nước Nga gọi là "Donald của chúng ta", "Trumpusha" và "Đồng chí Trump".

Mặc dù ông Joe Biden được cho là đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin còn chưa gửi lời chúc mừng ông Biden cho đến khi mọi vụ kiện liên quan đến kết quả bầu cử được giải quyết. Đến nay, tất cả các vụ kiện của nhóm ông  Donald Trump và các đồng minh nhằm lật ngược kết quả kiểm phiếu ở một số tiểu bang đều thất bại.

Edward Snowden, người tố giác - làm rò rỉ thông tin về hoạt động của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) - đã được cấp phép tị nạn chính trị ở Nga từ năm 2013. Tháng trước, Snowden cho biết anh ta đã nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga.

Hoàng Diệu (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI