Tòa án tối cao Mexico hợp pháp hóa việc phá thai của phụ nữ

07/09/2023 - 06:54

PNO - Quyết định hủy bỏ 1 đạo luật liên bang hình sự hóa việc phá thai của Tòa án tối cao Mexico, được đưa ra trong bối cảnh châu Mỹ Latinh đang có xu hướng nới lỏng các hạn chế về thủ tục phá thai.

 

Tòa án tối cao Mexico hợp pháp hóa việc phá thai của phụ nữ
Tòa án tối cao Mexico hợp pháp hóa việc phá thai của phụ nữ

Ngày 6/9, Tòa án tối cao Mexico gồm 11 thẩm phán đã nhất trí ra phán quyết cho rằng luật cấm phá thai là vi hiến và vi phạm quyền của phụ nữ. Đây là chiến thắng mới nhất trong một loạt chiến thắng về quyền sinh sản của nữ giới trên khắp châu Mỹ Latinh.

Phán quyết được đưa ra 2 năm, sau khi tòa án cấp thấp đã ra lệnh cho bang Coahuila dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với việc phá thai khỏi bộ luật hình sự. 

Quyết định của Tòa án tối cao đánh dấu thắng lợi lớn cho GIRE, 1 tổ chức liên tục đấu tranh về quyền sinh sản của phụ nữ có trụ sở tại Mexico.

Sau quyết định mới nhất của Tòa án tối cao, đông đảo phụ nữ Mexico đã lên mạng xã hội bày tỏ sự vui mừng, họ liên tục đăng biểu tượng cảm xúc trái tim màu xanh lá cây, ám chỉ phong trào nữ quyền đang phát triển ở Mỹ Latinh.

“Nó giống như một giấc mơ vậy. Giống như lúc này tôi là người hạnh phúc nhất trên đời”, Andrea Hernández, 1 nhà hoạt động nữ quyền ở Mexico, nói.

Với phán quyết mới nhất, cả phụ nữ tìm cách phá thai và nhân viên y tế liên quan đến việc cung cấp dịch vụ chăm sóc phá thai sẽ không bị buộc tội hình sự. Giờ đây, bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận dịch vụ phá thai tại các cơ sở y tế liên bang trên toàn quốc.

Thắng lợi ở Mexico là chiến thắng mới nhất của các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ trên khắp châu Mỹ Latinh. Trước đó, Argentina đã hợp pháp hóa việc phá thai vào năm 2020 và Colombia cũng áp dụng tương tự 2 năm sau đó.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI