Nhìn lại một số luật phá thai khắc nghiệt nhất thế giới

04/05/2022 - 13:54

PNO - Dữ liệu của Tổ chức y tế thế giới (WHO) cũng cho thấy việc cấm phá thai có ảnh hưởng rất ít hoặc không ảnh hưởng đến tỷ lệ nạo phá thai trên toàn thế giới.

Năm 2022, phá thai vẫn là một trong những "chiến trường" chính trị và đạo đức gây tranh cãi gay gắt nhất trên toàn cầu. Vấn đề này càng trầm trọng hơn khi mới đây có thông tin bị rò rỉ rằng Tòa án Tối cao Mỹ có thể sớm khôi phục quyền phá thai đã gây ra làn sóng phẫn nộ. Bởi nếu luật phá thai bị khôi phục, hàng triệu phụ nữ Mỹ phải đối mặt với việc mất quyền tiếp cận phá thai hợp pháp, toàn cầu có thêm hàng triệu người sống ở những quốc gia từ chối quyền lựa chọn của phụ nữ.

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), việc cấm phá thai có ảnh hưởng rất ít hoặc không ảnh hưởng đến tỷ lệ nạo phá thai trên toàn thế giới. Ngoài ra, việc phá thai không an toàn đã giết chết hơn 47.000 người mỗi năm, với 5 triệu người phải nhập viện vì các biến chứng như chảy máu hoặc nhiễm trùng.

Tổ chức Ân xá Quốc tế mới đây kêu gọi các nhà chức trách Hoa Kỳ hãy bảo vệ quyền phá thai. “Trong khi các động thái hợp pháp hóa việc phá thai ở những nơi như Argentina, Ireland, Mexico và Colombia trong vài năm gần đây được xem là một thắng lợi to lớn đối với cộng đồng toàn cầu thì đã có những dấu hiệu đáng tiếc cho thấy Hoa Kỳ đang lạc bước trong phần còn lại của thế giới đang nỗ lực trong việc bảo vệ quyền sinh sản và tình dục”, Tổng thư ký của Tổ chức Ân xá Agnes Callamard cho biết hôm 3/5.

"Chúng tôi nhiệt thành kêu gọi các nhà chức trách Hoa Kỳ bảo vệ quyền được phá thai hợp pháp và an toàn. Bất cứ điều gì ít hơn sẽ là một thất bại nặng nề trong việc duy trì các quyền con người, bao gồm các quyền được sống, sức khỏe, quyền tự chủ về cơ thể, quyền riêng tư và nhân phẩm", bà Callamard nói thêm.

Dưới đây là số liệu thống kê về phá thai toàn cầu và một số luật phá thai nghiêm ngặt nhất trên thế giới:

Theo Trung tâm Quyền sinh sản, có 16 quốc gia cấm phá thai hoàn toàn, bao gồm Ai Cập, Iraq, Philippines, Lào, Senegal, Nicaragua, El Salvador, Honduras, Haiti và Cộng hòa Dominica. Khoảng 30 quốc gia khác chỉ cho phép cứu mạng người mẹ như ở Nigeria, Brazil, Mexico, Venezuela, Iran, Afghanistan và Myanmar. 

Trên toàn cầu, khoảng 40% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ phải sống ở những nơi mà việc tiếp cận phá thai là bất hợp pháp hoặc bị hạn chế.

Ba Lan là một trong số các quốc gia châu Âu có luật chống phá thai nghiêm ngặt nhất. Vào tháng 1/2021, Ba Lan ban hành một quyết định của tòa án hiến pháp cấm phá thai do dị tật thai nhi, cấm phổ biến nhất trong số ít các cơ sở pháp lý để chấm dứt thai kỳ ở quốc gia phần lớn theo Công giáo.
Ba Lan là một trong số các quốc gia châu Âu có luật chống phá thai nghiêm ngặt nhất. Vào tháng 1/2021, quốc gia này ban hành một quyết định của tòa án hiến pháp về việc cấm phá thai kể cả thai nhi bị dị tật
El Salvador có một số luật phá thai nghiêm ngặt nhất thế giới, với thủ tục này bị cấm không có ngoại lệ kể từ năm 1998. Hơn 180 phụ nữ trải qua các ca cấp cứu sản khoa đã bị truy tố vì phá thai hoặc giết người trầm trọng hơn trong 20 năm qua.
El Salvador cũng có một số luật phá thai nghiêm ngặt nhất thế giới. Thủ tục này bị cấm hoàn toàn và không có ngoại lệ kể từ năm 1998. Hơn 180 phụ nữ trải qua các ca cấp cứu sản khoa nhưng đã bị truy tố vì phá thai hoặc tội giết người trong 20 năm qua.
Phụ nữ ở Malta bị từ chối tiếp cận phá thai, ngay cả khi tính mạng của họ gặp rủi ro. Đây là quốc gia thành viên Liên minh châu Âu duy nhất cấm hoàn toàn thủ tục này. Những phụ nữ phá thai phải đối mặt với án tù ba năm.
Phụ nữ ở Malta bị từ chối tiếp cận phá thai, ngay cả khi tính mạng của họ gặp rủi ro. Đây là quốc gia thành viên Liên minh châu Âu duy nhất cấm hoàn toàn thủ tục này. Những phụ nữ phá thai phải đối mặt với án tù ba năm.
 châu Phi có tỷ lệ tử vong cao nhất liên quan đến phá thai không an toàn , với 92% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản trong khu vực bị hạn chế tiếp cận với các chấm dứt hợp pháp. Trung tâm Quyền sinh sản ước tính rằng cái chết của tới 15.000 phụ nữ mỗi năm có thể được ngăn chặn bằng cách cải thiện khả năng tiếp cận với các phương pháp phá thai an toàn trên khắp lục địa.  Ở một số quốc gia, bao gồm Ai Cập, Cộng hòa Dân chủ Congo và Senegal, phá thai là hoàn toàn bất hợp pháp. Theo Hiệp hội Luật sư Phụ nữ Senegal, 19% nữ tù nhân ở Senegal vào năm 2015 đã bị tống giam với lý do phá thai hoặc vô tình.Senegal cấm phá thai, nhưng quy tắc đạo đức y tế của nước này cho phép nếu ba bác sĩ đồng ý khi theo đánh giá chuyên môn của họ là cần thiết để cứu sống thai phụ. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy các quy tắc này buộc phụ nữ tìm cách phá thai bí mật và, biện pháp cuối cùng là tự phá thai bằng nhiều cách.
Châu Phi có tỷ lệ tử vong cao nhất liên quan đến phá thai không an toàn, với 92% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản trong khu vực bị hạn chế tiếp cận quyền chấm dứt thai kì hợp pháp. Trung tâm Quyền sinh sản ước tính có tới 15.000 phụ nữ chết oan ức mỗi năm. Ở một số quốc gia, bao gồm Ai Cập, Cộng hòa Dân chủ Congo và Senegal, phá thai là hoàn toàn bất hợp pháp. Theo Hiệp hội Luật sư Phụ nữ Senegal, 19% nữ tù nhân ở Senegal vào năm 2015 đã bị tống giam với lý do phá thai.

 

Ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, phá thai là bất hợp pháp trừ trường hợp việc mang thai gây nguy hiểm đến tính mạng của người phụ nữ hoặc có bằng chứng là em bé sẽ không thể sống sót. Phụ nữ có thể phải đối mặt với một năm tù giam và một khoản tiền phạt nặng. Những phụ nữ tìm đến bệnh viện để điều trị sẩy thai có thể bị buộc tội cố gắng phá thai.
Ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, phá thai là bất hợp pháp trừ trường hợp việc mang thai gây nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ hoặc có bằng chứng là em bé sẽ không thể sống sót. Phụ nữ có thể phải đối mặt với một năm tù giam và một khoản tiền phạt nặng nếu vi phạm. Những phụ nữ tìm đến bệnh viện để điều trị sẩy thai cũng có thể bị buộc tội cố gắng phá thai.
Luật chống phá thai ở Philippines bắt nguồn từ thời còn là thuộc địa của Tây Ban Nha. Phá thai đã bị cấm trong hơn một thế kỷ. Khoảng 1.000 phụ nữ Philippines chết mỗi năm vì các biến chứng. Tây Ban Nha nằm trong số hơn 50 quốc gia đã tự do hóa luật phá thai trong 1/4 thế kỷ qua.
Luật chống phá thai ở Philippines bắt nguồn từ thời còn là thuộc địa của Tây Ban Nha. Phá thai đã bị cấm trong hơn một thế kỷ, nếu ai vi phạm có thể ngồi tù 6 năm. Khoảng 1.000 phụ nữ Philippines chết mỗi năm vì các biến chứng và tỷ lệ trẻ em mang thai ở nước này thuộc nhóm đầu thế giới. Trong khi đó, Tây Ban Nha nằm trong số hơn 50 quốc gia đã tự do hóa luật phá thai.
Chile vào năm 2017 đã kết thúc gần 30 năm cấm trùm chăn và giờ đây cho phép can thiệp đối với tội hiếp dâm, hoặc nếu tính mạng của người mẹ hoặc em bé bị đe dọa. Các nhà lập pháp Chile đã thông qua một đề xuất vào tháng 9 năm ngoái để hủy bỏ danh nghĩa phá thai trong vòng 14 tuần sau khi thụ thai mặc dù thượng viện vẫn phải tranh luận và bỏ phiếu về vấn đề này.
Vào năm 2017, Chile đã cho phép can thiệp phá thai đối với tội hiếp dâm, hoặc nếu tính mạng của người mẹ hoặc em bé bị đe dọa. 

 

Ở Ireland, phá thai đã trở thành hợp pháp vào năm 2018 sau nhiều cuộc tranh luận và sau một cuộc trưng cầu dân ý lật ngược một lệnh cấm trong hiến pháp. Năm sau chứng kiến ​​quá trình tự do hóa ở Bắc Ireland, vốn là bộ phận duy nhất của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland vẫn đang cầm cự. Vương quốc Anh đã hợp pháp hóa việc phá thai bằng một đạo luật năm 1967 của quốc hội.
Ở Ireland, phá thai đã trở thành hợp pháp vào năm 2018 sau nhiều cuộc tranh luận và sau một cuộc trưng cầu dân ý lật ngược một lệnh cấm trong hiến pháp trước. 

Thảo Nguyễn (theo Guardian, Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI