Hơn 1/2 ca mang thai trên toàn cầu là ngoài ý muốn, 60% trong số này chọn cách phá thai

31/03/2022 - 10:03

PNO - UNFPA cho biết hơn một nửa số ca mang thai trên toàn thế giới là ngoài ý muốn. Đó là hệ luỵ của những hủ tục, thông tin sai lệch dẫn đến nhiều quan điểm không đúng trong việc kế hoạch hóa gia đình.

Trong một báo cáo gần đây, UNFPA (Quỹ dân số Liên hợp quốc) đã lên tiếng cảnh báo những lầm tưởng cùng thông tin sai lệch xung quanh việc sử dụng các biện pháp tránh thai đã dẫn đến việc nhiều phụ nữ không sử dụng các phương pháp kế hoạch hóa gia đình. Hệ quả của nó là gần một nửa số trường hợp mang thai trên toàn thế giới là ngoài ý muốn. Số liệu thống kê cho thấy có hơn 250 triệu phụ nữ được ước tính là không sử dụng các biện pháp tránh thai hiệu quả mặc dù không muốn mang thai khi quan hệ tình dục.

UNFPA cho rằng sự hiểu biết về việc kế hoạch hóa gia đình đã không còn là lý do để họ sử dụng các biện pháp tránh thai. Thay vào đó, tổ chức này cho biết hầu hết những trường hợp mang thai ngoài ý muốn xảy ra đều ở những phụ nữ cố tình né tránh các phương pháp chống thụ thai. Có nhiều khả năng họ làm như vậy bởi sự lo ngại vu vơ về “tác dụng phụ, những phong tục tập quán lỗi thời, sự kỳ thị và phản đối không chỉ từ đối tác mà còn đến từ những người xung quanh”.

Cộng đồng Sức khỏe Châu Phi Trust cung cấp lời khuyên về kế hoạch hóa gia đình ở vùng nông thôn Mpala, Kenya, nơi hàng nghìn người thường không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Ami Vitale
Cộng đồng Sức khỏe Châu Phi Trust cung cấp lời khuyên về kế hoạch hóa gia đình ở vùng nông thôn Mpala, Kenya, nơi hàng nghìn người thường không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe - Ảnh: Ami Vitale

Theo số liệu được báo cáo lần đầu vào năm 2020 có đến gần đây, gần 1/4 (23%) trong 100 người phụ nữ ở nhiều trình độ học vấn khác nhau, đa sắc tộc, đa quốc gia và có cùng một xu hướng không thể nói không với tình dục đều nhấn mạnh rằng việc sử dụng các biện pháp tránh thai rất phức tạp. Quỹ dân số Liên hợp quốc nhận thấy những nhận thức sai lầm vẫn tồn tại và nó góp phần không nhỏ vào quyết định đó.

Trong một cuộc khảo sát thường niên được công bố vào hôm 30/3, UNFPA nói rằng họ thảo luận với 600 phụ nữ trên khắp thế giới về các vấn đề tránh thai. Một phụ nữ đến từ Ghana cho biết cô ấy đã nghe nói rằng “các biện pháp tránh thai làm cho người ta béo lên”. Một số phụ nữ từ các quốc gia khác nhau, bao gồm cả Mỹ, cho biết họ đã được thông báo rằng thuốc tránh thai có thể gây vô sinh.

Một phụ nữ 43 tuổi đến từ Burkina Faso, một quốc gia nằm ở Tây Phi cho biết: “Chúng tôi được biết rằng những biện pháp tránh thai sẽ khiến bạn trở nên vô sinh”. Trong khi đó thì một phụ nữ 31 tuổi khác đến từ Sudan nói: “Mọi người tin rằng sử dụng những phương pháp tránh thai sẽ gây vô sinh, thậm chí là ung thư và nó là một ý tưởng sai lầm từ phương Tây”. Algeria, 44 tuổi quan điểm rằng “Chỉ nên sử dụng bao cao su cho quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, thuốc tránh thai khiến bạn vô sinh, còn vòng tránh thai gây xuất huyết trong”.

Bà Natalia Kanem, Giám đốc điều hành của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA). Ảnh: Undispatch.com
Bà Natalia Kanem, Giám đốc điều hành của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA). Ảnh: Undispatch.com

UNFPA ước tính rằng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020 trên toàn thế giới có khoảng 121 triệu ca mang thai ngoài ý muốn và hệ luỵ của nó là hơn 60% trong số đó kết thúc bằng việc phá thai. Tổ chức này cũng chỉ ra rằng trong số 60% đó thì có đến 45% ca phá thai không an toàn dẫn đến nhiều mối nguy hại cho sức khoẻ cho những người phụ nữ này.

Tiến sĩ Natalia Kanem, Giám đốc điều hành UNFPA cho biết số lượng các trường hợp mang thai ngoài ý muốn là một con số “đáng kinh ngạc”. “Gần một nửa số ca mang thai trên thế giới là ngoài ý muốn. Đối với những người phụ nữ bị ảnh hưởng, sự lựa chọn sinh sản sẽ làm thay đổi cuộc sống nhất là khi họ không tự quyết việc có nên mang thai hay không. Bằng cách đặt quyền quyết định cơ bản nhất này vào trực tiếp tay phụ nữ và trẻ em gái sẽ khiến xã hội có một nhận thức rằng việc làm mẹ là một khát vọng chứ không phải là một điều tất yếu”, Natalia phát biểu trong bố cáo của Quỹ dân số Liên Hợp Quốc.

Tổ chức này cũng lên tiếng kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới nên thực hiện việc “giáo dục tình dục toàn diện” để phụ nữ và trẻ em gái có thể có được thông tin chính xác về các lựa chọn tránh thai của họ. “Nếu được thực hiện đúng cách, ý thức từ sự giáo dục này có thể chống lại những lầm tưởng và nhận thức sai lầm, đồng thời nó có thể thúc đẩy giao tiếp, sự đồng ý và các mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau. Nó có thể giải quyết vấn đề giới tính và quyền lực cũng như dạy cho thanh thiếu niên cách chăm sóc các biện pháp tránh thai bí mật”, nữ tiến sĩ nói thêm.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI