Tòa án Bangladesh tuyên tử hình 16 người liên quan đến vụ thiêu sống một nữ sinh

24/10/2019 - 16:09

PNO - Một tòa án ở Bangladesh kết án tử hình 16 người vào hôm thứ Năm (24/10) trong vụ sát hại một nữ sinh 19 tuổi vào tháng 4/2019, gây nên làn sóng phẫn nộ trên toàn quốc.

Nữ sinh Nusrat Jahan Rafi bị rưới dầu hỏa và thiêu sống sau khi từ chối rút đơn khiếu nại về hành vi quấy rối tình dục của vị hiệu trưởng tại chủng viện mà cô theo học.

Công tố viên Hafez Ahmed nói với các phóng viên: "Phán quyết chứng minh rằng không ai thoát khỏi tội giết người ở Bangladesh. Chúng tôi có luật pháp nghiêm minh".

Toa an Bangladesh tuyen tu hinh 16 nguoi lien quan den vu thieu song mot nu sinh
Cái chết của nữ sinh làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ tại Bangladesh, yêu cầu công lý phải được thực thi.

Rafi bị dụ dỗ lên tầng thượng của chủng viện nơi những kẻ tấn công ép cô rút đơn khiếu nại mà cô đã nộp cho cảnh sát. Khi nữ sinh từ chối, cô bị trói, tưới dầu hỏa và đốt. Nạn nhân bị bỏng tới 80% cơ thể và chết trong bệnh viện năm ngày sau đó vào hôm 10/4.

Cái chết của cô gây ra sự phẫn nộ và cũng nhấn mạnh sự gia tăng đáng báo động về các vụ quấy rối tình dục ở quốc gia Nam Á với 165 triệu dân.

Người dân ở thủ đô Dhaka tổ chức nhiều ngày biểu nhằm tình tìm kiếm "hình phạt thích đáng" cho những kẻ giết người. Thủ tướng Sheikh Hasina hứa sẽ truy tố tất cả những người liên quan.

Trước khi chết thương tâm, Rafi đã đến gặp cảnh sát vào cuối tháng 3 để báo cáo về hành vi quấy rối tình dục, và một đoạn video bị rò rỉ cho thấy cảnh sát trưởng địa phương bác bỏ khiếu nại của cô, nói rằng vụ việc "không phải là vấn đề lớn".

Cảnh sát nói rằng một trong số 18 người bị bắt ban đầu đã tố cáo hiệu trưởng của trường ra lệnh tấn công Rafi.

Giám đốc cảnh sát cấp cao Mohammad Iqbal, người đứng đầu cuộc điều tra, nói với AFP: "Vị hiệu trưởng bảo họ gây áp lực buộc Rafi phải rút hồ sơ hoặc giết cô ấy nếu cô ấy từ chối".

Ông Iqbal cũng cho biết thêm rằng một số trong số những người bị bắt là bạn cùng lớp của Rafi, người dụ dỗ cô lên sân thượng và cùng những kẻ khác trói nữ sinh bằng một chiếc khăn trước khi châm lửa.

Kế hoạch ban đầu của họ là sắp xếp hiện trường như một vụ tự sát. Nhưng mọi chuyện đã thất bại bởi chiếc khăn trói tay và chân nạn nhân bị cháy trước, và Rafi tự giải thoát, chạy xuống cầu thang cầu cứu.

Toa an Bangladesh tuyen tu hinh 16 nguoi lien quan den vu thieu song mot nu sinh
Trước vụ giết người, nữ sinh đã tố cáo hành vi quấy rối của vị hiệu trưởng với cơ quan cảnh sát, và vào ngày cô gái bị thiêu sống, một người thân đã theo cô đến trường nhưng bị đuổi về.

Các nhà hoạt động nói rằng vụ giết người phơi bày một nền văn hóa bao che cho tội phạm tình dục đối với phụ nữ và trẻ em, và thực tế là những nạn nhân báo cáo quấy rối thường bị cho là thiếu đứng đắn, cũng như phải chịu phản ứng dữ dội từ cộng đồng.

Việc truy tố cũng rất hiếm trong các trường hợp hãm hiếp và tấn công tình dục.

Sau vụ án mạng, Bangladesh ra lệnh cho khoảng 27.000 trường học thành lập các ủy ban để ngăn chặn bạo lực tình dục.

Luật sư bào chữa cho biết họ sẽ kháng cáo bản án hôm thứ Năm tại tòa án cấp cao. Vụ án được xét xử tương đối nhanh với phiên điều trần chỉ mất 62 ngày.

Linh La (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI