Số sinh viên nước ngoài có việc làm sau tốt nghiệp ở Nhật tăng kỷ lục

24/10/2019 - 06:00

PNO - Theo quốc gia và khu vực, người Trung Quốc đứng đầu danh sách sinh viên chuyển sang thị thực làm việc tại Nhật chiếm 42%, sau đó là người Việt Nam với 20,2%.

Số lượng sinh viên nước ngoài thay đổi tình trạng thị thực vào năm ngoái để làm việc ở Nhật Bản sau khi tốt nghiệp đại học hoặc trường dạy nghề đạt mức cao kỷ lục trong bối cảnh thiếu hụt nhân lực kinh niên tại xứ sở mặt trời mọc.

So sinh vien nuoc ngoai co viec lam sau tot nghiep o Nhat tang ky luc
Một lao động tập sự Việt Nam làm việc tại một nhà xưởng ở tỉnh Aichi. Ảnh: Kyodo News

Hãng thông tấn Kyodo News dẫn thông tin từ Cơ quan Dịch vụ Di trú Nhật Bản cho thấy tổng cộng 25.942 sinh viên đã chuyển tình trạng cư trú vào năm ngoái sang tình trạng được yêu cầu để có việc làm tại Nhật Bản, tăng 3.523 người so với một năm trước đó.

Con số trên cao hơn gấp đôi so với năm 2013. Điều này phản ánh sự tăng trưởng chung về số lượng sinh viên nước ngoài và nhu cầu gia tăng của các công ty đối với lao động nước ngoài nhằm đối phó tình trạng khủng hoảng nhân lực do dân số già và sinh suất giảm ở Nhật Bản.

Tính theo phân loại, người nước ngoài đủ tiêu chuẩn làm các công việc như kỹ sư và kế toán chiếm đến 93,2% thị thực làm việc, trong khi giám đốc kinh doanh chiếm 2,2% và giáo sư chiếm 2,1%.

Theo quốc gia và khu vực, người Trung Quốc đứng đầu danh sách sinh viên chuyển sang thị thực làm việc, chiếm 42%, sau đó là người Việt Nam với 20,2% và người Nepal 11,3%. Các quốc gia châu Á chiếm đến 95,3% trong tổng số.

Hồi tháng 5, Cơ quan Dịch vụ Di trú Nhật Bản đã sửa đổi thông báo của Bộ Tư pháp cho phép người nước ngoài tốt nghiệp đại học hoặc hoàn thành nghiên cứu sau đại học tại Nhật Bản làm việc tại các nhà hàng và cửa hàng bán lẻ trong tình trạng cư trú “Các hoạt động được chỉ định”.

Trước đây, sinh viên nước ngoài tốt nghiệp các trường đại học Nhật Bản không được phép làm việc trong ngành dịch vụ với lý do các công việc trong ngành không liên quan đến chuyên môn của họ.

Quang Nguyễn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI