Chủ tịch Kim Jong-un ra lệnh phá bỏ các khách sạn ‘khó coi’ của Hàn Quốc ở miền Bắc

24/10/2019 - 10:00

PNO - Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hôm 23/10 ra lệnh phá bỏ các khách sạn “khó coi” của Hàn Quốc tại khu nghỉ mát núi Kumgang ở miền bắc mà ông nói là trông giống “những chiếc lều tạm bợ ở khu vực bị thiên tai".

Chu tich Kim Jong-un ra lenh pha bo cac khach san ‘kho coi’ cua Han Quoc o mien Bac

Hãng tin KCNA của Triều Tiên dẫn lời nhà lãnh đạo Kim sau chuyến đi thăm khu nghỉ mát nổi tiếng, ông nói rằng “tốt hơn chúng ta sẽ tự quản lý khu nghỉ mát này mà không có sự tham gia của Hàn Quốc”.

Ý kiến của Chủ tịch Kim Jong-un nhấn mạnh sự cần thiết phải ưu tiên "tự lực" để tồn tại và thành công như là một đường lối chủ đạo trong chính sách gần đây của Bình Nhưỡng.

Ông Kim ra lệnh phá bỏ toàn bộ các khách sạn và các công trình xây dựng khác của Hàn Quốc ở núi Kumgang, một khu nghỉ mát từng được ca ngợi là biểu tượng của sự hợp tác liên Triều.

 
Chu tich Kim Jong-un ra lenh pha bo cac khach san ‘kho coi’ cua Han Quoc o mien BacKhu nghỉ mát núi Kumgang bắt đầu thu hút khách du lịch đến Triều Tiên từ năm 1998 - Ảnh: EPA

Khu nghỉ mát núi Kumgang được các công ty Hàn Quốc xây dựng trong thập niên 1990 trên một trong những ngọn núi đẹp nhất ở phía đông Triều Tiên.

Hàng trăm ngàn khách du lịch Hàn Quốc đã được phép đến thăm địa điểm này dưới sự kiểm soát chặt chẽ, nhưng các tour du lịch đã bị đình chỉ đột ngột vào năm 2008 sau khi một nữ du khách bị lính canh Triều Tiên bắn chết.

Năm 2011, Triều Tiên tịch thu tài sản của Hàn Quốc tại khu nghỉ mát núi Kumgang và trục xuất toàn bộ các công dân Hàn Quốc còn làm việc tại đây.

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA hôm 23/10 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đến thăm khu nghỉ mát này và tuyên bố các tòa nhà ở đây “trông tồi tàn” không khác gì “món lẩu thập cẩm hoàn toàn không mang bản sắc quốc gia”. Chủ tịch Kim chỉ thị “loại bỏ tất cả các công trình ‘khó coi’  của Hàn Quốc và xây dựng các cơ sở dịch vụ hiện đại mới theo cách riêng của chúng ta”.

Ông Kim nhấn mạnh sẽ rất sai lầm khi coi khu nghỉ dưỡng này là “biểu tượng của quan hệ Bắc-Nam” trong khi nó chỉ tượng trưng cho sự phụ thuộc. Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói: "Núi Kumgang là vùng đất chúng ta giành được bằng máu, và thậm chí một vách đá hay một cái cây trên đó cũng liên quan đến chủ quyền và nhân phẩm của chúng ta".

Quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc hiện đang đóng băng. Bình Nhưỡng tức giận vì Seoul tiếp tục thực hiện các cuộc tập trận quân sự quy mô nhỏ với Mỹ, và từ đầu mùa hè này miền Bắc đã từ chối tất cả các cuộc đàm phán tiếp theo với miền Nam.

Về danh nghĩa, hai miền Triều Tiên hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh, vì Chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953 bằng một hiệp định đình chiến, chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

Thanh Hải (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI