Tòa án Anh: Gọi đàn ông bằng từ “đầu hói” là hành vi quấy rối

14/05/2022 - 06:00

PNO - Một phiên tòa về quan hệ lao động ở Anh đã đưa ra phán quyết cho rằng việc gọi một người đàn ông bằng từ “đầu hói” cũng tương đương với hành vi quấy rối và phân biệt giới tính.

 

Nam giới thường bị chứng rụng tóc nhiều hơn phụ nữ
Nam giới thường bị chứng rụng tóc nhiều hơn phụ nữ

Nam giới thường bị chứng rụng tóc nhiều hơn phụ nữ, vì vậy việc sử dụng từ “hói” để mô tả về một người nào đó được xem là một hình thức phân biệt đối xử, một thẩm phán đã kết luận.

Phán quyết do một hội đồng thẩm phán gồm 3 người đàn ông đưa ra trong một vụ kiện giữa một thợ điện và công ty sản xuất nơi ông từng làm việc. Và theo phân tích của hội đồng này, việc nhận xét về tình trạng hói đầu của đàn ông ở nơi làm việc cũng chẳng khác nào việc bình luận về kích cỡ vòng 1 của phụ nữ.

Tony Finn - người thắng kiện và sẽ được bồi thường - đã làm việc cho Công ty British Bung có trụ sở tại West Yorkshire trong gần 24 năm trước khi bị công ty này sa thải vào tháng 5/2021. Finn đã kiện công ty ra tòa, cho rằng ông đã từng là nạn nhân của hành vi quấy rối và phân biệt giới tính từ người quản lý nhà máy, Jamie King.

Finn cáo buộc rằng trong một lần đi giám sát công việc vào tháng 7/2019, King đã gọi ông bằng từ “gã đầu hói”. Finn nói với hội đồng xét xử, ông cảm thấy bị xúc phạm từ lời nhận xét về ngoại hình của mình.

Cáo buộc của Finn khiến hội đồng thẩm phán - do Thẩm phán Jonathan Brain đứng đầu - phải cân nhắc xem việc nhận xét về tình trạng hói đầu của ông có tương đương với sự xúc phạm hoặc quấy rối hay không.

“Chúng tôi cho rằng việc nguyên đơn bị gọi theo cách thương hại như thế này là hành vi không nên. Mặc dù chúng tôi nhận thấy rằng việc dùng ngôn từ bỗ bã có vẻ như là một văn hóa của công ty ở West Yorkshire này, nhưng theo nhận định của chúng tôi, ông King đã vượt quá giới hạn khi đưa ra những nhận xét mang tính cá nhân về ngoại hình của nguyên đơn”, thẩm phán Brain giải thích.

Ông Finn đã không phàn nàn về việc sử dụng “ngôn ngữ công nghiệp”, nhưng ông rất khó chịu khi bị gọi là “đầu hói”, hội đồng thẩm phán cho biết.

“Luật sư của công ty đã đúng khi cho rằng phụ nữ cũng như nam giới đều có thể bị hói. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy tình trạng hói đầu phổ biến hơn ở nam giới so với nữ giới. Và vì vậy, việc dùng từ “đầu hói” đối với ai đó xem như có ý phân biệt giới tính”, ông Brain nói thêm.

Số tiền bồi thường chính xác mà ông Finn nhận sẽ được xác định sau.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI