Nam giới Hồng Kông bị quấy rối tình dục trực tuyến nhiều hơn phụ nữ

13/05/2022 - 11:08

PNO - Hơn 1/6 nam giới Hồng Kông (Trung Quốc), tương đương 18,3%, cho biết họ đã từng bị quấy rối tình dục trên internet, cao hơn một chút so với con số 17,3% ở phụ nữ. Kết quả cũng cho thấy 1/4 phụ nữ trẻ trong độ tuổi từ 18-34 từng bị quấy rối tình dục trực tuyến.

Theo Ủy ban Cơ hội Việc làm Bình đẳng (EOC) Hồng Kông cho biết, sau khi thực hiện cuộc khảo sát đầu tiên về vấn đề nhạy cảm này, họ đã nhận một kết quả bất ngờ đó là nhiều nam giới bị quấy rối tình dục trên mạng cao hơn phụ nữ. 

EOC cho biết họ đã khảo sát hơn 5.000 người trưởng thành trong thành phố và có tới 1/6 nam giới, tương đương 18,3%, cho biết họ đã từng bị quấy rối tình dục trên internet. Ở nữ giới là 17,3%.

Điều bất ngờ là nam giới Hồng Kông bị quấy rối tình dục qua Internet cao hơn nữ giới
Điều bất ngờ là nam giới Hồng Kông bị quấy rối tình dục qua internet cao hơn nữ giới

Cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 3 đến tháng 6/2021, cho thấy gần 90% số người được hỏi đã từng trải qua chuyện bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc hoặc trực tuyến. Hình thức quấy rối tình dục trực tuyến phổ biến nhất là liên quan đến việc gửi ảnh, video hoặc tin nhắn khiêu dâm không đứng đắn cho nạn nhân.

Kết quả cũng cho thấy phụ nữ có nguy cơ bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc cao hơn đáng kể so với nam giới. Trong đó, 2/3 phụ nữ bị nam giới quấy rối tại nơi làm việc, nam giới cũng bị phụ nữ quấy rối và con số này 1/3.

Nam giới bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc thường do các đồng nghiệp cùng cấp bậc, trong khi phụ nữ thường bị quấy rối bởi thủ phạm ở cấp cao hơn hoặc có quyền lực hơn tại nơi làm việc, bao gồm cả khách hàng. Vấn đề này phổ biến nhất trong ngành dịch vụ ăn uống và lưu trú, cũng như trong lĩnh vực bất động sản, tiếp thị và kinh doanh. Thực tập sinh và nhân viên làm việc thời vụ cũng có nhiều khả năng bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc nhiều hơn nhân viên chính thức.

Nhiều phụ nữ thường xuyên bị quấy rối tình dịc tại nơi làm việc
Nhiều phụ nữ thường xuyên bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Theo Sắc lệnh Phân biệt Đối xử Giới tính (SDO) của Hồng Kông, quấy rối tình dục được xác nhận từ bất kỳ hành vi nào được coi là xúc phạm, sỉ nhục hoặc đe dọa. Còn phân biệt đối xử sẽ được tính là bất hợp pháp dựa trên sự phân biệt giới tính, tình trạng hôn nhân, mang thai hoặc cho con bú. Riêng các trường hợp nghiêm trọng hơn như hành hung và cưỡng hiếp sẽ bị truy tố theo luật hình sự.

EOC cho biết, đơn vị này đã nhận được 302 đơn khiếu nại theo SDO vào năm 2021, trong đó 60,6% liên quan đến quấy rối tình dục. Trong số 183 khiếu nại về quấy rối tình dục, 80,9% liên quan đến việc làm.

Linda Wong Sau-yung, Giám đốc điều hành của RainLily, một tổ chức phi chính phủ dành cho nạn nhân bạo lực tình dục, cho biết họ đã nhận được nhiều yêu cầu trợ giúp từ những người đàn ông về các vấn đề pháp lý hoặc nhờ gỡ bỏ những hình ảnh thân mật được chia sẻ mà không được sự đồng ý.

“Sau khi thực hiện nghiên cứu này, EOC nên xác định số lượng nạn nhân nam và tạo điều kiện cho các hành động tiếp theo để hỗ trợ họ ngoài việc chỉ nâng cao nhận thức chung của cộng đồng", bà nói đồng thời kêu gọi nhà chức trách tìm cách bịt các lỗ hổng pháp lý để giải quyết nạn quấy rối tình dục trực tuyến.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI